Anh Toàn cho biết: “Thân phụ tôi từng là tù nhân ở nhà tù Phú Quốc. Cuối năm 1968, ông vượt ngục ra ngoài, phối hợp với lực lượng vũ trang Huyện đội Phú Quốc xây dựng lực lượng ĐCBĐ. Nhiều đồng đội, chiến sĩ thuộc quyền hy sinh trong các trận đánh công đồn, diệt ác, phá kềm… đã được đơn vị mai táng cẩn thận. Đa số các trường hợp đã được thân nhân, gia đình đến nhận nhưng cũng còn vài trường hợp không có tin tức gì”.

Anh Toàn dẫn chúng tôi đến gặp cụ Nguyễn Văn Mỹ (bí danh Ba Toản, thân phụ của anh Toàn). Cụ Ba Toản năm nay 85 tuổi nhưng trí nhớ vẫn còn minh mẫn. Cụ xúc động khi nhắc về ngôi mộ liệt sĩ, là chiến sĩ thuộc quyền của cụ, gần 50 năm nay chưa có thân nhân đến nhận. Nhiều lần cụ tìm cách liên lạc với thân nhân các đồng đội cũ để phối hợp tìm kiếm nhưng chưa có kết quả. Liệt sĩ có tên là Văn Sỹ (cụ Ba Toản không còn nhớ họ), sinh vào khoảng năm 1937-1939 (nếu còn sống, năm nay khoảng 82-84 tuổi), quê ở huyện Bất Bạt, tỉnh Hà Tây (trước đây), nhà ở gần hồ Suối Hai, nhập ngũ năm 1961. Đồng chí Văn Sỹ là bộ đội đặc công từ miền Bắc vào Nam tham gia chiến đấu, bị địch bắt giam tại nhà tù Phú Quốc vào khoảng năm 1965-1966. Năm 1967, đồng chí được tổ chức đảng trong nhà tù bố trí cho vượt ngục. Ra ngoài, đồng chí liên lạc ngay với cơ sở cách mạng và bộ đội địa phương, sau đó được phân công tham gia vào lực lượng ĐCBĐ Phú Quốc chiến đấu, dưới sự chỉ huy của Phân đội trưởng Ba Toản, kiêm nhiệm chức vụ Xã đội phó. Cụ Ba Toản kể lại: Anh Văn Sỹ là người chiến đấu rất gan dạ, dũng cảm. Phân đội ĐCBĐ quân số không nhiều, thời điểm cao nhất cũng chỉ hơn 40 người nên mặc dù thời gian đã lâu, tôi vẫn nhớ rõ tên, quê quán của đồng chí ấy. Trong trận đánh căn cứ địch ở đồi Cây Thông vào năm 1970, đồng chí Sỹ bị vướng mìn của địch, hy sinh. Thi thể của đồng chí được chúng tôi đưa về mai táng tại khu giải phóng. Sau năm 1975, hài cốt liệt sĩ Văn Sỹ được quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ Phú Quốc. Mộ phần của liệt sĩ Văn Sỹ còn nguyên vẹn hài cốt. Chúng tôi cung cấp thông tin cho lực lượng quy tập, ban quản trang để khắc bia mộ. Tiếc là trên bia hiện nay ghi sai thông tin, năm hy sinh thành năm sinh.

Thông tin về liệt sĩ Văn Sỹ khá rõ ràng, nhưng gần 50 năm qua, phần mộ của liệt sĩ vẫn chưa có thân nhân, gia đình đến nhận. Rất mong bạn đọc Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng chia sẻ thông tin, giúp chúng tôi tìm được thân nhân, gia đình liệt sĩ Văn Sỹ. Mọi thông tin xin liên hệ Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng, số ĐT: (024) 37333598. Email: skncbqd@gmail.com.

LỮ NGÀN