leftcenterrightdel

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang thăm và động viên tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3, ngày 10-6-2021.

* Ông Phạm Văn Hồng, bộ đội nghỉ hưu (Đông Anh, Hà Nội): 

Tôi đặt niềm tin trọn vẹn vào đội ngũ y, bác sĩ nước nhà

Tôi sinh năm 1959, nguyên là cán bộ của Cục Xăng dầu, Tổng cục Hậu cần, đã nghỉ hưu. Cũng như mọi người dân Việt Nam đều muốn có vaccine để đại dịch Covid-19 nhanh chóng được đẩy lùi, chính vì vậy, khi được một người bạn cho biết Viện Nghiên cứu Y Dược học quân sự, Học viện Quân y tuyển người tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax tôi không suy nghĩ nhiều mà đăng ký ngay. Trước khi tham gia thử nghiệm, tôi thông báo với gia đình, bạn bè và đều nhận được sự ủng hộ của người thân. Ở tuổi hơn 60, sức khỏe của tôi lâu nay không có vấn đề gì nên tôi rất tự tin. Khi nộp hồ sơ đăng ký, tôi được nhân viên hướng dẫn các thủ tục tận tình. Sau đó, tôi được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng, khám sàng lọc các bước rất cẩn thận, bài bản. Đặc biệt là kiểm tra với các phản ứng phụ của thuốc và không có bệnh về đường hô hấp, bệnh mãn tính.

Thực sự tôi cũng hơi bất ngờ khi khám sàng lọc cùng mình còn có nhiều người trẻ hơn nhưng không được chọn. Tôi tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 của nghiên cứu và được tiêm mũi đầu tiên ngày 28-2-2021. Tôi được đội ngũ y, bác sĩ theo dõi sát sao tại thời điểm 72 giờ sau tiêm. Giống như tất cả TNV, tôi đặt niềm tin trọn vẹn vào đội ngũ y, bác sĩ và thành quả nghiên cứu y học Việt Nam. Kể từ lúc tiêm mũi đầu tiên đến nay, tôi đã qua 6 lần kiểm tra. Tình hình sức khỏe của tôi vẫn bình thường, cuộc sống và sinh hoạt của tôi không có gì thay đổi so với trước đó.

* Chị Trần Thị Nhung, giáo viên Trường THCS Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội): 

Sự khỏe mạnh của tôi là câu trả lời rõ ràng nhất

Trung tuần tháng 11-2020, khi đọc được thông tin trên internet về việc Viện Nghiên cứu Y Dược học quân sự, Học viện Quân y tuyển TNV tiêm vaccine Covid-19 thử nghiệm, tôi đã đăng ký ngay. Là người tham gia công tác thiện nguyện nhiều năm, tôi luôn muốn đóng góp, cống hiến cho các hoạt động vì cộng đồng. Tôi muốn trở thành một phần của nghiên cứu, đại diện cho nhóm tuổi 40-50, vì vaccine muốn thành công cần thử nghiệm trên nhiều độ tuổi để có những đánh giá đầy đủ và khách quan nhất.

Tuy nhiên, khi chia sẻ về quyết định của mình, tôi đã gặp phải sự phản đối của người thân, bạn bè. Tôi “động viên” lại mọi người rằng: Nếu ai cũng chỉ ngồi chờ vaccine, không vượt qua được nỗi lo lắng, sợ hãi để tham gia thử nghiệm thì vaccine không thể thành công. Thực tế qua tìm hiểu, tôi biết công nghệ sản xuất vaccine rất an toàn và theo những quy chuẩn bắt buộc. Để ra được một sản phẩm vaccine đưa vào sử dụng là nỗ lực rất lớn của đội ngũ bác sĩ, các nhà khoa học. Tôi có niềm tin mãnh liệt vào nền y học nước nhà, tin rằng vaccine sẽ thành công trên cơ thể mình và sẵn sàng chấp nhận nếu có rủi ro xảy đến.

Sau khi làm đầy đủ các thủ tục cần thiết, tôi đã được chọn là một trong 3 người tiêm thử nghiệm đầu tiên ở giai đoạn 1. Tiêm mũi 1 rồi mũi 2, sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường, không hề có bất kỳ phản ứng phụ nào. Chính sự khỏe mạnh của tôi là câu trả lời rõ ràng nhất cho người thân, bạn bè và cộng đồng.

leftcenterrightdel
Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y. Ảnh: VĂN CHIỂN 

* Anh Hoàng Đức Cường (Quỳnh Đô, Thanh Trì, Hà Nội): 

Đây là lúc cống hiến cho đất nước

Tôi năm nay 24 tuổi, làm công việc sửa chữa điện nước tại nhà. Là người đồng hành cùng cô giáo Trần Thị Nhung trong nhiều chương trình thiện nguyện, khi được cô chia sẻ về ý định tham gia tiêm thử nghiệm vaccine, thú thực ban đầu tôi khá băn khoăn, lo lắng. Phần vì tôi chưa hiểu về vaccine, phần sợ những phản ứng phụ có thể xảy ra. Nhưng chính cô Nhung đã truyền cảm hứng để tôi tin tưởng và bắt đầu tìm hiểu những thông tin liên quan đến dự án nghiên cứu vaccine Nano Covax của Việt Nam. Tôi nhận ra, là một người trẻ, đây là lúc mình cần phải cống hiến cho đất nước. Nếu ai cũng e ngại thì không biết bao giờ chúng ta mới có vaccine, biết bao giờ Việt Nam mới khống chế được đại dịch?

Tôi đã đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm giai đoạn 2. Sau khi tiêm mũi 1, tôi chỉ bị đau bắp tay chỗ tiêm còn cơ thể hoàn toàn bình thường. Đến mũi 2, tôi không gặp bất cứ phản ứng phụ nào. Sau khi tiêm thử nghiệm, tôi muốn trở thành người kết nối, lan tỏa để mọi người cùng tham gia. Tôi đã chia sẻ các thông tin về việc đăng ký tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine ở trang cá nhân trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...) và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Ở giai đoạn 2, nhóm của tôi đã kêu gọi được hơn 100 người đăng ký, trong đó có 52 người đủ điều kiện sức khỏe để tiêm thử nghiệm. Hiện nay, nhóm của tôi vẫn tiếp tục là cầu nối để công dân Việt Nam đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine giai đoạn 3.

* Chị Trần Thị Kim Dung, nhân viên kế toán, 27 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội): 

Tôi muốn con gái được lớn lên an lành

Cũng giống như anh Hoàng Đức Cường, tôi biết đến việc tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax từ cô Trần Thị Nhung. Khi biết cô Nhung đi tiêm thử nghiệm, tôi đã hỏi cô: “Cô không sợ à?”. Câu trả lời của cô đã khiến tôi suy nghĩ, cô muốn cống hiến để việc thử nghiệm vaccine thành công và sau này, chính gia đình, bạn bè người thân của mình sẽ được hưởng thành quả ấy.

Khi đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 2, con gái tôi mới được 7 tháng tuổi (từ khi sinh ra cháu đã không bú mẹ). Một số người bạn bảo tôi “liều” quá. Nhưng tôi cũng trả lời mọi người rằng, tôi ủng hộ vì hơn 90 triệu đồng bào ta cần vaccine để đẩy lùi dịch bệnh. Tôi muốn con gái được lớn lên trong môi trường an lành, không có dịch bệnh, được đi học và vui chơi bình thường. Và như thế, cần có những người tình nguyện “đi trước” để thử nghiệm.

Tiêm mũi 1 rồi mũi 2, tôi hơi buốt ở chỗ tiêm, còn lại không có bất cứ một phản ứng phụ nào, không sốt hay mệt mỏi và không cần nghỉ ngơi. Tôi vẫn đi làm và chăm con bình thường. Gần đây, tôi có đọc một bài báo phân tích khoa học về các chỉ số sau tiêm của Nano Covax sau hai giai đoạn tiêm thử nghiệm. Kết quả cho thấy, các chỉ số an toàn của Nano Covax đều cao hơn và phản ứng phụ ít hơn so với vaccine của nước ngoài. Tôi rất mừng về thành tựu của y học nước nhà. Tôi muốn nhắn nhủ đến mọi người, hãy tin tưởng vào vaccine của Việt Nam, vào trình độ của các y, bác sĩ nước mình.   

* Ông Lê Tấn Tài (huyện Bến Lức, tỉnh Long An): 

Mong vaccine Nano Covax sớm được đưa vào sử dụng

Năm nay tôi 47 tuổi, lứa tuổi có đủ sự chín chắn, trải nghiệm và bản lĩnh để đương đầu với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Khi biết mình là một trong những TNV đầu tiên được chọn tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, tôi cảm thấy rất vui sướng, tự hào. Khoảng một tháng trước khi tiêm, tôi nhận được thông báo ngành y tế tuyển TNV tiêm thử nghiệm vaccine do Việt Nam sản xuất, tôi liền đăng ký tham gia. Trước đây, tôi cũng đã từng được tiêm thử nghiệm vaccine cúm do Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh sản xuất, nên tôi rất tự tin và háo hức với đợt thử nghiệm lần này. Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nền kinh tế đất nước và đời sống nhân dân bị đảo lộn, ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Khi quyết định đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax, tôi có suy nghĩ rằng: Chung tay góp sức cùng Đảng, Nhà nước đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh là bổn phận, trách nhiệm của mọi công dân. Tùy theo năng lực, sở trường, điều kiện của bản thân, ai cũng có thể đóng góp sức mình cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Sau khi tiêm, ngoài những phản ứng nhẹ của cơ thể diễn ra trong vài ngày đầu, đến nay, cơ thể tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Tôi hy vọng vaccine sẽ có sớm cho kết quả tốt để ngành y tế nhanh chóng đưa vào sử dụng tiêm rộng rãi cho người dân.

* Ông Phạm Thành Đức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An): 

Chúng tôi luôn sẵn sàng

Điều tôi lo lắng nhất khi đăng ký tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax là không biết bản thân mình có đủ sức khỏe, đáp ứng yêu cầu tuyển chọn của các bác sĩ hay không, bởi so với nhiều TNV khác, tôi cũng đã lớn tuổi (ông Đức năm nay 53 tuổi-PV). Sau khi ký tên vào bản đăng ký tình nguyện, tôi được xét nghiệm máu, thử nước tiểu, thực hiện các thao tác kiểm tra sức khỏe. Khi biết các chỉ số sinh học của tôi đều đáp ứng tốt yêu cầu để tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax, tôi rất vui. Tôi cảm thấy tự hào, không chỉ vì bản thân được đóng góp một phần rất nhỏ cho cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 mà tự hào vì những bước tiến quan trọng của y học nước nhà.

Khi nhân viên y tế tiêm mũi vaccine Nano Covax vào cơ thể, thú thực, tôi cũng khá hồi hộp. Sau khi tiêm, tình trạng cơ thể tôi đúng như những gì các bác sĩ đã tư vấn. Tôi có sốt nhẹ, đau ở chỗ tiêm, vài ngày sau thì hết hẳn. Hiện nay tình trạng sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường. Chúng tôi là những người dân lao động, luôn có lòng tin tuyệt đối vào bản lĩnh, trí tuệ, quyết tâm của các nhà khoa học trong hành trình nghiên cứu, thử nghiệm, tiến tới sản xuất được vaccine ngừa Covid-19 mang thương hiệu Việt Nam. Chính vì vậy, đóng góp được gì bằng công sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp chung, chúng tôi luôn sẵn sàng.