Cuối năm 2005, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (BĐBP tỉnh Nghệ An) giao cho lực lượng đặc nhiệm của Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh BĐBP một đối tượng nghi vấn. Hắn di chuyển từ huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An với ý định vượt biên qua Lào. Tang vật hắn mang theo có 2.000 kíp (Lào) và 5 triệu đồng Việt Nam. Giấy chứng minh nhân dân của hắn ghi tên là Nguyễn Văn Ngụ, 38 tuổi, quê ở Đô Lương.

Khi được hỏi về mục đích vượt biên, Ngụ khai là sang Lào tìm mua đồng đen, ngoài ra không còn mục đích nào khác. Ngụ bị tạm giữ trong 3 ngày để khai thác thông tin và làm các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, sau đó, Ngụ được thả vì hắn mới vi phạm lần đầu, các tang vật cùng bằng chứng thu được chưa đủ điều kiện cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, xác định đây là đối tượng có nhiều nghi vấn nên sau khi thả hắn về quê, các lực lượng đã liên hệ với Công an huyện Đô Lương để nắm thêm về Nguyễn Văn Ngụ. Qua xác minh, phía Công an huyện Đô Lương cho biết: Nguyễn Văn Ngụ đang là đối tượng sưu tra về tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đã nhiều lần công an bắt gặp đối tượng buôn bán lẻ ma túy từ nhà Ngụ đi ra. Vợ Ngụ cũng có nhiều biểu hiện kinh tế bất minh. Từ những nguồn tin nghi vấn đó, lực lượng đặc nhiệm BĐBP bàn với Công an huyện Đô Lương quyết định mở Chuyên án 407C để đấu tranh. Đại tá Nguyễn Mạnh Thường, bấy giờ là Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh, được cử làm Trưởng ban Chuyên án.

leftcenterrightdel

Kiểm tra phương tiện, hàng hóa xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Cầu Treo. Ảnh: THU THẢO 

Theo kế hoạch, các lực lượng bố trí một tổ trinh sát theo dõi Ngụ. Tên này thường vượt biên sang Lào lưu trú qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Sang đến Xiengkhuang (Lào), hắn móc nối với các đối tượng buôn bán ma túy ở Bolikhamsai, đi vòng tới Pakxan rồi về Hà Tĩnh qua Cửa khẩu Cầu Treo. Ngụ thường đặt tiền trước cho các đối tượng buôn bán ma túy ở Lào rồi về Việt Nam. Khoảng một tuần sau, các đối tượng mang ma túy sẽ từ Lào qua Cầu Treo, giao cho Ngụ ở những địa điểm bí mật đã chuẩn bị trước. Nhiều lần mang tiền qua biên giới bị kiểm soát ngặt nghèo nên chúng quy ước với nhau khi nào nhận ma túy mới trả tiền. Khi xác lập Chuyên án 407C và nắm chắc được thông tin di biến động của các đối tượng, các lực lượng tung tin biên giới đang tăng cường kiểm soát nên ngay trong chuyến đi kế tiếp, Ngụ chỉ mang đủ tiền ăn tiêu, còn tiền mua ma túy chờ nhận hàng mới trả. Qua trinh sát, điều tra nắm được, địa điểm giao hàng tại hang đá Nước Sốt thuộc xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh)-khu vực Cửa khẩu Cầu Treo.

Từ những thông tin trinh sát này, Ban Chuyên án 407C bố trí hai tổ trinh sát. Tổ thứ nhất thường xuyên bám sát các hoạt động của Nguyễn Văn Ngụ. Tổ thứ hai theo dõi vợ con Ngụ và các đối tượng thường xuyên lui tới gia đình hắn ở Đô Lương.

Ngụ vắng nhà thường xuyên, song vẫn luôn có nhiều đối tượng buôn bán lẻ thuốc phiện lui tới như trinh sát nắm được trước đó. Theo dõi sát một trong số những đối tượng nghi vấn và bắt tại một địa điểm bí mật, khám trong người hắn, các trinh sát thu được 5 gram heroin. Đối tượng này thông tin thêm rằng, y còn phát hiện thấy 2 bánh heroin và địa điểm cất giấu là ở trong nhà Ngụ. Các lực lượng yêu cầu đối tượng này cho xem hình ảnh để làm bằng chứng. Sau khi xác định đúng ma túy, các trinh sát đột nhập để chụp ảnh trực tiếp và xác định tọa độ nơi cất giấu, đồng thời tiếp tục giám sát nhà Ngụ cả ngày lẫn đêm.

leftcenterrightdel

Kiểm tra phương tiện, hàng hóa xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Cầu Treo. Ảnh: THU THẢO 

Mấy ngày sau, các trinh sát thuộc tổ 1 phát hiện Ngụ có mặt tại thị trấn Sơn Kim thuộc khu vực Cầu Treo. Các hang đá nghi vấn là nơi các đối tượng sẽ tổ chức giao nhận ma túy được giám sát chặt chẽ. Theo quy luật, các đối tượng người Lào thường đi luồn rừng đột nhập bất ngờ vào hang đá, giấu ma túy ngoài rừng chờ người mua đến, nếu đúng tín hiệu, mật khẩu mới đưa ma túy vào giao nhận rồi lại luồn rừng về Lào ngay.

Ý định của ta muốn câu nhử các đối tượng đưa lượng lớn ma túy qua biên giới giao dịch, khi đó mới “cất vó” cả đường dây ở Lào và Việt Nam nên lần này, ta chỉ cần theo dõi để bắt quả tang Nguyễn Văn Ngụ trước, sau đó mới “tương kế tựu kế”.

Khoảng 2 giờ sáng hôm ấy, đối tượng Nguyễn Văn Ngụ xuất hiện. Tay phải hắn buộc một băng vải trắng và khoác một chiếc túi nải. Ngụ đi nhẹ như một con chồn. Đúng đến hang Nước Sốt số 2, hắn dừng lại quan sát rồi nhanh chóng đi xuống đường mòn vào hang đá. Tổ trinh sát phân công người chặn đầu, người khóa đuôi, theo dõi các động tĩnh của hắn. Chừng gần một tiếng sau, lâu hơn so với thời gian dự kiến khoảng 20 phút, Ngụ từ trong hang bước ra. Chiếc khăn trắng làm ám hiệu bên tay phải không còn nữa, nhưng túi nải khoác vai của hắn có vẻ to hơn. Trinh sát thở phào và chắc mẩm đây là túi chứa ma túy. Khi Ngụ vừa ra tới Quốc lộ 8, hai trinh sát áp sát khống chế, không cho hắn kịp hô hoán rồi khóa tay, giải về Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Tại Đồn Biên phòng, trinh sát khám người Nguyễn Văn Ngụ và túi nải của y chỉ thu được 1 khẩu súng quân dụng K54; 5 viên đạn; 200.000USD, còn cái gói phồng to trong túi nải là gói xôi và thịt gà hắn mới nhét vào thêm. Trinh sát hỏi ma túy đâu thì Ngụ lắc đầu và khai đến địa điểm trên chỉ để liên hệ với người Lào nhằm thu mua đồng đen. Như vậy, kế hoạch bắt quả tang đối tượng của ta tạm thời thất bại. Có thể do đối tượng người Lào không qua được hoặc khi theo dõi đối tượng, các trinh sát sơ suất để lộ nên đã bị Ngụ đánh lừa.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tuần tra khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Ảnh: THU THẢO 

Tuy nhiên, Ban Chuyên án đã lường trước tình huống như trên có thể xảy ra nên đã có phương án đối phó tiếp theo. Việc giám sát và kết quả của mũi trinh sát số 2 về số ma túy đang ở nhà của đối tượng Nguyễn Văn Ngụ có thể hỗ trợ mũi số 1 tiếp tục khai thác đối tượng. Trưởng ban Chuyên án Nguyễn Mạnh Thường lập tức đề nghị Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ra quyết định khởi tố để điều tra đối tượng Nguyễn Văn Ngụ về hai tội danh: Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và vận chuyển tiền trái phép qua biên giới. Lệnh khởi tố này cũng đồng nghĩa với việc cử lực lượng lập tức khám nhà Nguyễn Văn Ngụ ở Đô Lương. Tại nhà hắn, Ban Chuyên án thu thêm 1,5 bánh heroin (tương đương 0,5kg) và 200 viên ma túy tổng hợp. Đây là những chứng cứ quan trọng để đấu tranh với ý đồ ngoan cố phủ nhận hành vi phạm tội mà chỉ khai đi mua đồng đen của đối tượng.

Sau khi biết các lực lượng thu được ma túy trong nhà, Ngụ tỏ ra hoang mang và khai báo lúng túng, chứng cứ nọ phủ nhận chứng cứ kia. Cuối cùng, hắn đã phải cúi đầu nhận tội về việc vận chuyển, buôn bán ma túy. Từ đây, lực lượng BĐBP và công an Việt Nam phối hợp với lực lượng công an của Lào vừa khai thác đối tượng, vừa điều tra xác minh mở rộng chuyên án ra địa bàn hai nước. Sau một thời gian ngắn, các lực lượng đã làm rõ và bóc gỡ toàn bộ đường dây buôn bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Chuyên án 407C thành công theo kế hoạch.

Thiếu tướng NGUYỄN SINH XÔ - Nguyên Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng