Khi cùng đoàn cán bộ Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tham quan bảo tàng dưới sự giới thiệu của các hướng dẫn viên, chúng tôi để ý thấy Maiker thường lùi lại phía sau, tiếp tục đọc kỹ thông tin lý lịch của hiện vật, các gian trưng bày và tranh thủ trò chuyện với các cựu chiến binh Trường Sơn.

Qua tìm hiểu được biết, Maiker sinh năm 1986 tại thủ đô La Habana. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành báo chí ở Cuba, anh công tác tại Bộ Ngoại giao nước này, phụ trách mảng truyền thông. Năm 2015, Maiker sang Việt Nam làm chuyên viên tại đại sứ quán. Để hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam, anh cùng vợ-cũng là một cử nhân báo chí ở quê nhà-dành hai năm học tiếng Việt tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. “Ngay từ khi còn nhỏ, chúng tôi đã được giáo dục về tình cảm tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Cuba. Khi được cử sang Việt Nam để thực hiện nghĩa vụ duy trì tình hữu nghị, với tôi, đó là nhiệm vụ hàng đầu. Sau 5 năm sinh sống, làm việc tại đất nước của các bạn, vợ chồng tôi cũng như nhiều đồng nghiệp đều có cảm nhận mặc dù có những cách biệt về phong tục, tập quán nhưng chúng ta có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử nên rất muốn tìm hiểu và rồi đã gắn bó với Việt Nam lúc nào không hay”-anh Maiker cho biết.

Tháng 4-2018, Maiker đã có một chuyến đi ý nghĩa khi tháp tùng bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam đến thăm và làm việc ở một số địa phương của tỉnh Quảng Bình, nơi cách đây gần 50 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro từng đến thăm khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam chuẩn bị bước vào giai đoạn bước ngoặt lịch sử. Maiker chia sẻ: “Trong lịch sử Cuba cũng có nói về chuyến đi này và lời hứa đồng hành với các bạn của Chủ tịch Fidel. Ngày nay, hai nước chúng ta vẫn duy trì tốt mối quan hệ chí tình đó. Ngay thời điểm chúng tôi đến, tại tỉnh Quảng Bình có 3 chuyên gia y tế của Cuba đang làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới nhằm chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế của bệnh viện và khám, chữa bệnh cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế địa phương”.

Maiker cũng chia sẻ với chúng tôi nhiều câu chuyện thú vị khi anh được “hành quân” trên Đường 9-một tuyến đường huyết mạch thuộc hệ thống Đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến của Việt Nam. Trước đó, trong một số lần làm việc với Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Maiker đã được Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch hội, nguyên là chính ủy một binh trạm trên Đường Hồ Chí Minh, người từng có mặt trong đoàn đón Chủ tịch Fidel năm 1973, kể lại: Trước những khó khăn, thiếu thốn của bộ đội Trường Sơn khi xây dựng Đường Hồ Chí Minh, đồng chí Fidel Castro đã thay mặt nhân dân Cuba tặng nhân dân Việt Nam một dàn xe-máy làm đường hiện đại trị giá hàng triệu USD. Không chỉ đón cán bộ, kỹ sư bộ đội Trường Sơn sang Cuba để học tập kỹ thuật xây dựng, vận hành dàn thiết bị mới ấy, Chính phủ Cuba còn cử đoàn chuyên gia sang sát cánh cùng các chiến sĩ công binh xây dựng tuyến đường này.

“Và hôm nay, đi trên con đường được cải tạo, nâng cấp hiện đại có phần hỗ trợ chuyển giao công nghệ khá lớn của những kỹ sư cầu đường Cuba, tôi không khỏi tự hào. Con đường của tình hữu nghị Việt Nam-Cuba sẽ được thế hệ hôm nay của hai nước tiếp tục nối dài”-anh Maiker nói.

BẢO LINH