Đại úy QNCN Bùi Thị Hoa, người nhiều năm công tác tại Ban Đón tiếp, Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, chị từng chứng kiến nhiều người vào Lăng viếng Bác, khi viết những dòng cảm tưởng, vừa viết, mắt vừa rưng rưng lệ, họ sụt sùi mãi mới viết xong. “Có những cựu chiến binh cứ cắn bút ngồi mãi, tay run run chỉ viết được đôi dòng rồi nức nở khóc không viết được nữa vì xúc động. Có những bà má ở Nam Bộ không biết chữ, nhờ con cháu viết giùm trong niềm hạnh phúc “được thấy Bác là má toại nguyện trước khi về với tổ tiên”... Đặc biệt, có những vị khách nước ngoài, dù phải xếp hàng dài vẫn kiên nhẫn chờ đợi để được ghi những dòng cảm tưởng của mình vào cuốn sổ”, Đại úy QNCN Bùi Thị Hoa kể. Còn chúng tôi, trực tiếp đọc những cuốn sổ ghi lưu niệm được lưu giữ gần 45 năm qua, nhiều cuốn đã ngả màu theo năm tháng, lại có những cuốn còn thơm mùi mực vừa mới ghi, cũng không ngăn nổi niềm xúc động, tự hào.

Được sự đồng ý và giúp đỡ của Bộ tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng trích đăng một số trong hàng triệu dòng cảm tưởng được chia sẻ của bạn bè quốc tế trong những cuốn sổ ghi lưu niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel

Trước giờ thực hiện nhiệm vụ “giữ yên giấc ngủ của Người”. Ảnh: CÔNG HUY

Đồng chí Hồ Chí Minh là người thầy về nghệ thuật giành độc lập dân tộc của các dân tộc thuộc địa. Người nói: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Lời dạy này đã được nhân dân Việt Nam thực hiện dưới sự lãnh đạo tài tình của một đảng do đồng chí sáng lập-Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày nay, nhân dân Palestine đang đấu tranh để giải phóng tổ quốc, giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước độc lập. Trong cuộc đấu tranh này, chúng tôi, những người Palestine và tổ chức giải phóng Palestine đang thực hiện lời dạy này của Bác Hồ. (Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng Palestine, ngày 10-5-1980).

Đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi rất cảm động. Tấm gương và cuộc đời hoạt động của con người vĩ đại này, nhà hoạt động cách mạng đầy nhiệt tình, chiến sĩ quốc tế, người yêu nước nồng nhiệt, người lao động không mệt mỏi, biểu hiện sự khiêm tốn kỳ diệu. Di chúc và học thuyết của Người động viên mỗi chúng ta trong cuộc đấu tranh, trong lao động vì tương lai huy hoàng, vì hạnh phúc của nhân dân, vì hòa bình trên trái đất. (Đoàn nhà báo Báo Sự thật của Liên Xô, năm 1985).

Được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh là một niềm vinh dự to lớn của chúng tôi. Xin được bày tỏ lòng kính trọng của chúng tôi tới một nhân cách vĩ đại-Người đã cổ vũ và lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành độc lập, tự do cho dân tộc. Người đã đóng góp công lao to lớn cho hòa bình và đoàn kết giữa các nước trên thế giới. (Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Ấn Độ, ngày 19-12-1989).

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một anh hùng cách mạng thế giới. Người luôn hiện diện và là một tấm gương về đấu tranh, hy sinh vì nền độc lập, toàn vẹn của Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người cách mạng trên thế giới luôn mang nợ với Người. Xin cảm ơn nhân dân Việt Nam anh hùng và vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam”. (Bộ trưởng Tài chính và Vật giá Cuba Manuel M.Rodriguez và các thành viên trong đoàn đến viếng Bác năm 2001).

Đoàn cán bộ hưu trí Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào chúng tôi vô cùng cảm động và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã xây dựng Đảng Cộng sản Đông Dương, tiền thân của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã gây dựng mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và hai dân tộc Lào-Việt Nam. Chúng tôi nguyện tiếp bước củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt đó nở hoa kết trái. (Đồng chí Thoong-xa-vắt Khảy-khăm-phi-thum, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, ngày 29-7-2003).

leftcenterrightdel
Những cuốn sổ ghi lưu niệm luôn được bảo quản, giữ gìn cẩn trọng.

Ở nước tôi, nhân dân biết tới Bác Hồ như một người chiến sĩ đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và sự tàn bạo. Bác Hồ là tấm gương sáng cho thanh niên Afghanistan vì lòng yêu nước và sự cống hiến vô hạn cho nhân dân. Trẻ em Afghanistan biết về Người như biểu tượng của lòng tốt, một người ông yêu trẻ. Trong sách báo của chúng tôi có in rất nhiều hình ảnh về Bác Hồ gặp thanh, thiếu niên với tình cảm rất mực yêu thương. Sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm, cứu nước của Bác Hồ là đề tài nghiên cứu của người yêu nước chúng tôi. Bác Hồ sẽ sống mãi trong trái tim nhân loại (Mohamad Ismal Mahshoor-Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Afghanistan tại Việt Nam, năm 2005).

Tôi thật sự rất tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh-vị anh hùng của nhân dân Việt Nam và là người đã xây dựng nền tảng phát triển của Việt Nam. Tôi hy vọng rằng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Bản thân tôi trên cương vị là Đại sứ Đại Hàn dân quốc tại Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình vì điều này (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Suk Hwan, ngày 25-11-2010).

Tôi rất vinh hạnh được đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và vào Lăng viếng Người, đến đặt hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ sống mãi trong trái tim các thế hệ người Việt Nam. Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao Myanmar và nhân danh cá nhân xin bày tỏ sự kính trọng sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh cuộc sống của mình đấu tranh vì nền độc lập của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Tổng thống nước Cộng hòa Myanmar, ngày 21-3-2012).

Hôm nay, tôi và gia đình vô cùng hạnh phúc, tự hào được đến thăm và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam anh em cũng như của toàn thể nhân dân các dân tộc Lào. Tuy Người đã về bên kia thế giới nhưng tư tưởng của Người luôn soi sáng và dẫn đường cho cách mạng Việt Nam và Lào tiến bước thành công trên con đường xã hội chủ nghĩa mà hai Đảng, nhân dân hai nước chúng ta đã lựa chọn. Chúng tôi, những người con của dân tộc Lào xin hứa trước anh linh của Người sẽ luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đoàn kết tốt cùng nhân dân Việt Nam anh em, vun đắp và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước, quân đội hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững (Trung tướng Vị-lay Lạ-kham-phong, Bí thư Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, ngày 26-7-2016)...

Kể từ ngày khánh thành Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 29-8-1975 đến tháng 3-2020, đã có gần 60 triệu lượt người đến viếng Bác, trong đó có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến từ hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Thông tin từ Ban Đón tiếp, Văn phòng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TRANG DUY