Valery Vasilevich Skoryak tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật vô tuyến pháo binh ở Kharkov năm 1961, là kỹ sư thiết bị bệ phóng tên lửa. Ông nguyên là phó đại diện quân sự tại Libya, nghỉ hưu từ năm 1987 và hiện đang sinh sống tại TP Ekaterinburg (Nga). Ông cho biết: “Khi chọn người sang Việt Nam, tôi chỉ là ứng viên dự bị, nhưng do thành viên chính thức bị bệnh nên tôi mới được đứng trong đội ngũ chuyên gia quân sự do Thiếu tướng Stolnikov làm trưởng đoàn”.
Năm 1970, trong nhiệm kỳ công tác một năm tại Việt Nam, Valery đã hoàn thành nhiệm vụ quốc tế là huấn luyện và giúp đỡ bộ đội tên lửa phòng không Việt Nam chiến đấu chống lại các cuộc không kích của máy bay Mỹ. Nơi ông có mặt nhiều nhất là chiến trường Khu 4, mà trọng tâm là khu vực vĩ tuyến 17. Ông kể: “Cuộc sống hằng ngày ở Khu 4 cũng như ở Việt Nam thật thú vị. Chúng tôi rất vui khi được tiếp xúc với người Việt Nam, hài lòng với sự chân thành và lòng tốt của họ. Đó là những con người yêu lao động. Để canh tác đất trồng lúa, họ làm việc trong bùn nước ngập tới đầu gối và phơi người dưới ánh nắng mặt trời như thiêu đốt. Tôi nghĩ rằng, những người Việt Nam bình dị sẽ nhớ mãi những người con Xô viết đã giúp đỡ họ. Chúng tôi sẽ luôn là bạn, tuy xa về địa lý nhưng lại gần gũi về tâm hồn”.
Từ năm 2003, CCB Valery tổ chức các chuyến du lịch tự túc trở lại Việt Nam. Và lần gần đây nhất, ông là thành viên của Hội Hữu nghị Nga-Việt đến thăm Việt Nam, gặp gỡ các CCB Việt Nam ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tham gia các hoạt động của diễn đàn hữu nghị "Nước Nga trong tâm hồn tôi". “Tôi thấy được sự đa dạng của thiên nhiên Việt Nam từ miền Nam đến miền Bắc. Tôi đã gặp những người bạn tốt luôn chào đón chúng tôi, nồng hậu và thân thiện. Mọi thứ xung quanh đều nói lên những thay đổi đáng kể trong cuộc sống của người dân Việt Nam sau mỗi lần tôi trở lại. Những ngôi nhà được xây dựng ở khắp các tỉnh, thành phố. Nhiều khách sạn hiện đại và đường cao tốc tuyệt vời đã được xây dựng. Cầu chúc bình yên và hạnh phúc đến với các bạn. Việt Nam, đất nước không thể nào quên trong tôi!”, CCB Valery nói.

HOÀNG ANH