Anh quay sang Thượng tá Trọng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa-thành viên Ban Chuyên án, chỉ thị: “Cho Đội tuần tra số 1 của đồn rút về để đánh lạc hướng các đối tượng, chờ phân công nhiệm vụ mới. Đội kiểm soát hành chính tăng cường kiểm tra ở cửa khẩu chính, nhất là phải khám kỹ các đoàn xe quá cảnh”.

Trùm buôn bán ma túy Giàng A Sồng lặn lội từ Hang Kia của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình vào Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) suốt một tuần rồi mà chưa có cơ hội vận chuyển một chuyến hàng nào qua biên giới. Biết tin Đội tuần tra số 1 của Đồn Biên phòng đã rút về, hắn thở phào nhẹ nhõm. Một kế hoạch vận chuyển ma túy từ Lào về Na Mèo đã được chuẩn bị. A Sồng tụ tập bọn đàn em lại bàn mưu tính kế. Hắn nói: “Rừng quen với chúng ta hơn là quen với lính biên phòng. Mùa mưa về, các tổ tuần tra của đồn không chịu nổi muỗi, vắt nên phải rút rồi. Đây là cơ hội để chúng ta hoạt động. Lực lượng vận chuyển ma túy chia làm 3 tổ.

Tổ thứ nhất đi đầu, được trang bị một điện thoại vệ tinh và một ống nhòm hồng ngoại làm nhiệm vụ cảnh giới. Anh em phải chiếm lĩnh các điểm cao để quan sát và theo dõi hoạt động của Đồn Biên phòng. Nếu phát hiện lực lượng tuần tra, phải thông báo bằng tín hiệu cho tổ vận chuyển dừng lại. Tổ thứ hai là lực lượng vận chuyển hàng (ma túy), được trang bị đèn pin và hai khẩu K54. Vũ khí chỉ được sử dụng trong trường hợp bị vây bắt, nếu không giải thoát được hàng thì tìm cách phi tang ngay. Biên phòng bắt được thì khai là vượt biên sang Lào để mua đồng đen hoặc trầm hương. Tổ thứ ba được trang bị đèn pin, súng quân dụng, dao găm sẽ đi sau, làm nhiệm vụ hỗ trợ và bảo vệ cho tổ vận chuyển”.

Nghe ông trùm phân công nhiệm vụ, dặn dò và động viên, bọn đàn em trong đường dây vận chuyển ma túy hí hửng và răm rắp nghe theo. Chúng tin rằng chuyến này sẽ mang về nhiều lợi nhuận.

Ban Chuyên án 327N theo dõi, bám sát chi tiết từng diễn biến và các tình huống. Các tổ phục kích tích cực tập luyện thành thục phương án đối phó với những giả thiết đặt ra. Sau hội nghị quán triệt quyết tâm và nhiệm vụ của các lực lượng đánh án, Trưởng ban Chuyên án phổ biến tín hiệu, ám hiệu và mệnh lệnh hành quân. Kế hoạch bắt đầu lúc 20 giờ.

Tổ phục kích số 1 do Trung tá Trần Xuân Tý dẫn đầu, phụ trách khu vực đường tiểu ngạch cánh gà bên trái cửa khẩu Na Mèo. Tính đường chim bay từ cửa khẩu tới điểm phục kích khoảng 2km, nhưng anh em phải mất 2 giờ đồng hồ đi vòng qua khe suối để nghi binh đánh lừa các đối tượng. Màn đêm trùm xuống biên giới, địa điểm tập kết tối om, đom đóm lập lòe, muỗi rừng có thể bốc cả nắm, những con vắt đói đánh hơi người nhảy tanh tách.

Sau khi điểm danh lại quân số, phương tiện, Trung tá Trần Xuân Tý cho triển khai đội hình. Ba nhóm trong tổ phục kích số 1 được phân công nhiệm vụ rõ ràng: Nhóm 1, phục kích phía trước, nhóm 2 cảnh giới và thông tin, nhóm 3 khóa đuôi phía sau. Tất cả đều đã vào đội hình, kiên trì chờ đợi. Một giờ, hai giờ, ba giờ... và một đêm trôi qua. Trời mờ sáng thì cơn buồn ngủ và cái đói kéo tới!

Theo quy luật, các toán vận chuyển ma túy chỉ đi vào ban đêm chứ không đi ban ngày. Vì vậy, Ban Chuyên án chỉ đạo, chỉ để lại tổ cảnh giới quan sát, còn các tổ khác rút vào hang đá cách đó khoảng 50m nghỉ ngơi và lại chờ màn đêm kéo về.

Bọn tội phạm ma túy cũng lắm thủ đoạn. Chúng thay đổi quy luật về thời gian để đánh lừa ta là chuyện bình thường. Vì vậy, việc chờ đợi thi gan với chúng một vài đêm hoặc di chuyển một vài địa điểm phục kích, chiến sĩ ta đã quá quen thuộc.

Đêm thứ hai trôi qua. Số thực phẩm mang theo là trứng gà luộc đã hết, mà nếu còn cũng không thể nuốt nổi. Các đồng chí trong đội phục kích phải nhai mì tôm sống và uống nước suối. Vài cậu lính đặc nhiệm của Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) tăng cường mắt cay sè vì đã 3 đêm không ngủ, phải nhúng ướt khăn mặt che vào miệng để ngáp. Cả đội thay nhau chợp mắt, tiếp tục chờ đêm thứ tư.

0 giờ ngày 27-9-2007, màn đêm đen kịt, sương mù dày đặc. Phương án phục kích trong sương mù được triển khai. 0 giờ 15 phút, có tín hiệu từ bộ đàm của nhóm quan sát báo về. Tổ trưởng Trần Xuân Tý cảm giác như có dòng điện chạy dọc sống lưng. Anh đưa bộ đàm lên tai nghe. Trưởng ban Chuyên án thông báo: “Khách đến, đội hình phục kích sẵn sàng!”.

Có tiếng vấp nhẹ vào cây rừng. Một rồi hai, ba bóng đen xuất hiện, chúng len lỏi qua từng bụi cây như những con cáo rừng. Tổ quan sát căng mắt theo dõi chúng qua ống nhòm hồng ngoại. Mấy tên này chủ quan trời sương mù nên không bố trí cảnh giới đi trước. Chúng đều có vũ khí và mỗi tên đeo một túi thổ cẩm nặng. Rõ ràng là toán vận chuyển ma túy rồi. Tổ quan sát khẳng định và báo cáo, tổ trưởng phát lệnh xung phong.

Từ trong các bụi cây, bộ đội ta lao ra quật ngã các bóng đen. Tiếng vật lộn làm náo động cả khoảng rừng vắng lặng. Đối tượng bị đánh bất ngờ, không kịp phản ứng. Tiếng lách cách của khóa số 8 tra vào tay từng đối tượng và mỗi tên bị tống vào một bao tải gai. Kinh nghiệm bắt các đối tượng này đã được phổ biến, khi khóa tay xong, thu vũ khí, tang vật là phải nhốt vào bao tải để chúng khỏi tẩu tán và bảo đảm an toàn cho đội hình của ta.

leftcenterrightdel
 Nguyên Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Nguyễn Sinh Xô (ngồi giữa) trở lại trận địa xưa ở Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tháng 10-2022. Ảnh: MẠC YÊN

Tổ trưởng Trần Xuân Tý yêu cầu các thành viên kiểm tra lại trận địa và lấy lời khai ban đầu xem còn sót tên nào không. Theo kế hoạch đã dự kiến, từng bao tải được mở ra, lập biên bản và lấy lời khai nóng của từng đối tượng. Bao tải thứ nhất là Ma Seo Páo, sinh năm 1976, quê ở xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, tang vật là một khẩu súng quân dụng CKC, 5 viên đạn và 50.000 viên ma túy tổng hợp. Bao tải thứ hai là Vàng Seo Lồng, sinh năm 1982, quê ở bản Muống, huyện Mường Lát, tang vật là 1 khẩu súng săn và 50 bánh heroin. Bao tải thứ ba là Ngân Văn Dựng, sinh năm 1979, quê ở bản Lát, huyện Mường Lát, tang vật gồm 1 khẩu súng ngắn K54, 8 viên đạn và 50 bánh heroin. Ban Chuyên án nhận được báo cáo của tổ trưởng và cho tăng cường lực lượng đến.

Tổng hợp tài liệu khai thác từ 3 đối tượng, đối chiếu với tài liệu trinh sát, ta sơ bộ kết luận: Toán vận chuyển ma túy của Giàng A Sồng có 10 tên, chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất do Vàng Seo Lồng chỉ huy, có nhiệm vụ vận chuyển ma túy từ Khăm Nàng (Lào) về Na Mèo. Nhóm thứ hai gồm 4 tên, do Sùng Vân Ly chỉ huy. Nhóm của Ly hiện ở Khăm Nàng, chờ nhóm của Vàng Seo Lồng về trót lọt sẽ vận chuyển tiếp ma túy đến Na Mèo. Nhóm thứ ba gồm Ma Seo Páo, Thao Sú và Mùa Thạo Chư đều là người từ huyện Bảo Yên (Lào Cai) vào mua ma túy. Ba tên này chưa thạo đường qua biên giới nên được phân công ở lại Na Mèo chờ đợi, khi nào nhóm của Vàng Seo Lồng giao hàng an toàn sẽ điện sang Khăm Nàng cho nhóm của Sùng Vân Ly về tiếp...

Nắm được thông tin này, Ban Chuyên án quyết định một kế hoạch câu nhử mới: Hai trinh sát được lệnh dẫn giải Vàng Seo Lồng về Na Mèo ngay đêm hôm đó. Sau khi Vàng Seo Lồng và một trinh sát của ta hóa trang gặp Thao Sú thông báo kết quả an toàn của chuyến hàng, Thao Sú khấp khởi điện ngay cho Sùng Vân Ly ở Khăm Nàng đưa hàng về. Tổ phục kích lần này do Trưởng ban Chuyên án Nguyễn Đức Tuấn đích thân chỉ huy. Đêm phục kích thứ 7 bắt đầu.

Sùng Vân Ly nhận được tín hiệu an toàn từ Vàng Seo Lồng, hắn yên tâm lấy thêm “hàng” cho đồng bọn rồi tổ chức vận chuyển về Việt Nam đúng giờ G theo chỉ đạo của trùm ma túy. Màn đêm buông xuống núi rừng biên giới. Mặc dù đã 6 đêm mất ngủ, bụng đói cồn cào, muỗi, vắt thi nhau vây quanh các chiến sĩ phục kích nhưng tất cả vẫn kiên trì mật phục tại vị trí được phân công. Đêm nay hẳn sẽ là đêm kết thúc chuyên án. Thượng tá Nguyễn Đức Tuấn đến động viên từng người. Anh liên tục quan sát bằng ống nhòm hồng ngoại. 22 giờ 50 phút, nghĩa là sớm hơn giờ G 10 phút, mục tiêu đã xuất hiện. Chờ cả nhóm lọt vào trận địa phục kích, mệnh lệnh xung phong phát ra. Trong chớp mắt, các chiến sĩ đặc nhiệm đã quật ngã cả 4 đối tượng. 3 khẩu súng quân dụng đã bị các chiến sĩ vô hiệu hóa. Tiếng khóa số 8 lách cách rất gọn. 4 bao tải gai cùng 4 tên tội phạm với tang vật đã nằm gọn trong đó.

23 giờ 30 phút của đêm thứ 7, Chuyên án 327N kết thúc thắng lợi. Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo điện hỏa tốc đến trận địa: Chúc mừng lực lượng đánh án. Một nồi cháo gà đã chín tỏa mùi thơm phức đang chờ mừng công các đồng chí!

Thiếu tướng NGUYỄN SINH XÔ