Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh Lạng Sơn cho biết: Sau thời gian bám nắm địa bàn, điều tra xác minh, lực lượng trinh sát đã phát hiện và nắm được quy luật hoạt động, vai trò của các đối tượng trong đường dây tội phạm ma túy, báo cáo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn lập Chuyên án LS1222p vào tháng 12-2022. Chuyên án tập trung vào đối tượng Hoàng Văn Quyết sinh năm 1970, trú tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Triển khai chuyên án, khoảng 10 giờ ngày 20-12-2022, trinh sát phát hiện đối tượng Hoàng Văn Quyết.

Sau nhiều lần nghe điện thoại Quyết đã điều khiển xe mô tô ra khỏi nhà và đi về hướng thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn). Đến đó, đối tượng điều khiển xe mô tô đi vào trong chợ, qua nhiều ngõ nhỏ hẹp trong thị trấn. Khoảng 12 giờ 15 phút, đối tượng đến khu vực Trường THPT Đồng Đăng nằm trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng. Đối tượng Hoàng Văn Quyết dừng xe, đảo mắt quan sát xung quanh, rồi y tiến đến một gốc cây cạnh đường, nhanh chóng nhặt túi ni lông màu đen giống như túi rác người ta bỏ đi, rồi cho vào túi áo đang mặc trên người. Khi nhặt gói hàng xong, đối tượng lên xe tiếp tục đi lòng vòng vào trong ngõ, rồi ra khu vực cầu vượt thuộc khu ga Đồng Đăng và vòng ra Trung tâm Thương mại Đồng Đăng.

Tại quán nước gần Trung tâm Thương mại Đồng Đăng, đối tượng gặp một người phụ nữ đang ngồi đợi ở đó, hai người nói chuyện với nhau khoảng 10 phút. Sau đó, đối tượng vào nhà nghỉ Anh Đào. Trong suốt quá trình ấy, mọi di biến động của Quyết luôn ở trong tầm nhìn của các trinh sát viên.

leftcenterrightdel

Lực lượng chức năng lấy lời khai đối tượng Hoàng Văn Quyết. Ảnh do đơn vị cung cấp

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã xác định đối tượng Hoàng Văn Quyết thuê phòng 206 (nhà nghỉ Anh Đào). Ban chuyên án đã chỉ đạo Đội đánh án nhanh chóng triển khai các mũi tấn công tiếp cận và kiểm tra phòng 206. Đội đánh án ập vào phòng 206 và phát hiện Quyết đang trong phòng nghỉ, trên bàn cạnh ghế ngồi của đối tượng vẫn đang để một khối hộp hình chữ nhật màu vàng, có chất bột màu trắng (sau này căn cứ kết luận giám định của cơ quan nghiệp vụ Công an tỉnh Lạng Sơn, chất bột màu trắng là heroin). Đội đánh án đã nhanh chóng khống chế và bắt quả tang hành vi phạm tội của đối tượng Hoàng Văn Quyết...  

Qua đấu tranh, đối tượng Hoàng Văn Quyết khai đã nhận vận chuyển trái phép một bánh heroin cho đối tượng nữ giới không biết tên, tuổi, địa chỉ để lấy 5 triệu đồng tiền công. Khi đang chuẩn bị giao ma túy cho đối tượng nhận thì bị phát hiện, bắt giữ.

Với bằng chứng, lời khai của đối tượng Hoàng Văn Quyết, lực lượng đánh án lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong tang vật, gồm: 344,810 gram heroin, một điện thoại di động và nhiều đồ vật có liên quan. Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Hoàng Văn Quyết, ngày 21-12-2022, cấp có thẩm quyền BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra mở rộng chuyên án, bắt giữ các đối tượng khác có liên quan.

THÁI KIÊN