Trước hết là phóng viên người Australia Wilfred Burchett-một người luôn ủng hộ Việt Nam. Ông có con trai là George Burchett sinh ra ở Hà Nội năm 1955. Gia đình ông cũng đã sống nhiều năm ở Việt Nam trước khi về nước định cư. Mỗi lần tới Hà Nội, ông Wilfred đều đến thăm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bấy giờ, đồng chí Lê Trang là Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí của Bộ Ngoại giao, từng hai lần trực tiếp dẫn nhà báo Wilfred Burchett đến gặp Bác. Cuộc gặp lần đầu diễn ra ở ngay nhà Bác bên đường xoài. Lần thứ hai là trong cuộc gặp gỡ cùng một nhà báo người Italy ở Phủ Chủ tịch. Những lần đó, Wilfred đều đi dạo cùng đồng chí Lê Trang trên đường đến khu vườn Bác chọn để tiếp khách. Hai người đã trao đổi với nhau nhiều thông tin.

leftcenterrightdel

Ông Lê Trang (thứ hai, từ phải sang) trong cuộc gặp gia đình nhà báo Wilfred. Ảnh chụp lại 

Đồng chí Lê Trang kể: “Wilfred Burchett chọn cách đứng về phía Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, trong khi Chính phủ Australia lúc ấy lại ủng hộ Washington. Vì thế ở quê hương, ông bị coi là kẻ phản bội. Ngay lần đầu tiên gặp Bác ở Chiến khu Việt Bắc, Wilfred rất ngạc nhiên, rồi từ khâm phục đến tôn kính Người. Ở tuổi ngoại ngũ tuần, ông vẫn xông pha trên các chiến trường miền Nam Việt Nam, vào khu Củ Chi, mặc quần áo bà ba đen, đội mũ rơm, vác ba lô rồi lội nước trong những khu rừng già... Ông cùng nữ phóng viên nổi tiếng Madeleine Riffaud (báo L’Humanité, Pháp) là điển hình trong những nhà báo nước ngoài sát cánh với các khu chiến đấu ở miền Nam. Cuốn phim do ông Wilfred Burchett quay về cuộc kháng chiến của nhân dân ta ở miền Nam công bố lần đầu vào năm 1965, được 24 hãng truyền hình lớn trên thế giới cùng phát sóng”.

leftcenterrightdel
Tháng 8-2013, ông Lê Trang trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bức ảnh Bác Hồ của một nghệ nhân miền Nam tặng từ năm 1981. Ảnh chụp lại 

Năm 2012, đồng chí Lê Trang bất ngờ được mời đến Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp khách quý. Người tổ chức cuộc gặp giữ bí mật, cho đến phút cuối ông mới biết đó là con trai Wilfred-George Burchett và gia đình. Theo di nguyện của cha, họ mang từ Australia sang tặng Bảo tàng bộ ảnh do Wilfred chụp thời kỳ ở Việt Nam. George Burchett rất vui vì được đáp ứng mong muốn gặp lại người từng đưa cha ông vào gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Còn gì hạnh phúc hơn khi ở tuổi gần đất xa trời vẫn gặp được cố nhân. Vinh dự hơn là cuộc gặp gỡ này diễn ra ngay cạnh Lăng Bác Hồ”, đồng chí Lê Trang xúc động kể.

HỒNG NHUNG