Anh Chu Văn Yên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Kiện dẫn chúng tôi đến tham quan Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở thôn 4, xã Yên Kiện và giới thiệu: Đầu năm 1947, trên đường lên An toàn khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn công tác của Chính phủ đã lưu lại xã Yên Kiện và làm việc tại đây từ ngày 30-3-1947 đến ngày 1-4-1947. Bác và đoàn công tác đến ở nhà ông Nguyễn Hữu Đa, Chủ nhiệm xã bộ Việt Minh xã Yên Kiện. Nhà ông Đa trước đây thuộc xóm Đình Mụ, có 3 gian, vách đất, mái lợp lá cọ.

Nhà ở đỉnh đồi, xung quanh cây cối um tùm, kín đáo, phía trước nhìn ra cánh đồng, phía sau nhà là nương sắn, rừng vầu, tre, nứa. Tại nhà ông Đa, Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thư gửi cho Chính phủ, Nghị viện, nhân dân Pháp và các nước dân chủ trên thế giới, tố cáo thực dân Pháp cố ý phá hoại hòa bình, dùng vũ lực để đánh chiếm Việt Nam và bắt nhân dân Việt Nam trở thành nô lệ cho thực dân Pháp.

Cũng tại đây, Bác Hồ đã ký hai sắc lệnh: Sắc lệnh số 39-SL hủy bỏ tem trước bạ, giấy tín chỉ lưu hành trước ngày 19-12-1946 và ấn định cách thức thu thuế, tem trước bạ mới; Sắc lệnh số 40-SL cho phép một phụ nữ Hoa kiều được nhập quốc tịch Việt Nam. Bác còn tự đánh máy thư thăm hỏi một số người, nhắc công việc cho các cơ quan và muốn tìm người để đi gặp ông Vương Chí Sình ở Hà Giang...

leftcenterrightdel
 Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Yên Kiện. Ảnh: Thu Thủy

Ngày 11-12-2008, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định công nhận xếp hạng di tích cấp tỉnh, thành phố đối với Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Yên Kiện. Tháng 3-2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về ở và làm việc tại xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng đã tổ chức khởi công xây dựng công trình bảo quản, phục hồi Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thôn 4, xã Yên Kiện. Di tích lưu niệm được xây dựng trên vị trí ngôi nhà ông Nguyễn Hữu Đa lúc bấy giờ, với diện tích quy hoạch gần 7.300m2, gồm các hạng mục: Phục hồi kiến trúc, nội thất theo nguyên mẫu ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Hữu Đa thời kỳ năm 1947; xây mới nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà Ban quản lý, các công trình phụ trợ như cổng vào, ao cá, vườn hoa, bãi đỗ xe, hệ thống cây xanh... từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Sau hơn một năm xây dựng, trùng tu, tháng 9-2018, Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Yên Kiện được khánh thành và mở cửa đón khách tham quan.

Di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Yên Kiện là một trong những địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ. Tham quan, tìm hiểu và học tập tại di tích, giúp chúng ta hiểu thêm về hành trình gian nan vất vả trên đường trở lại Chiến khu Việt Bắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thế hệ cha anh đi trước. Qua đó học tập phong cách giản dị, gần gũi nhưng thật vĩ đại của Bác, hiểu được thế trận lòng dân chính là căn cứ an toàn nhất, hiệu quả nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Anh Chu Văn Yên chia sẻ: Tự hào là địa phương được Bác Hồ về ở và làm việc, chỉ đạo phong trào cách mạng nên cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những ngày lễ, tết, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể, nhân dân địa phương đều thành kính dâng hương lên Bác; hằng năm có hàng trăm đoàn khách đến tham quan, nghiên cứu, học tập. Đặc biệt, trước mỗi đợt giao quân, xã đều tổ chức cho công dân đến dâng hương tưởng nhớ Bác và hứa với anh linh của Người sẽ quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

BẢO YÊN