Phóng viên (PV): Quân khu 4 là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh của cả nước; sự ra đời của Chiến khu 4 (Quân khu 4 ngày nay) là tất yếu khách quan của cách mạng nước ta. Đồng chí Chính ủy có thể khái quát về truyền thống “Thanh-Nghệ-Tĩnh kiên cường”, “Bình-Trị-Thiên trung dũng”?

Trung tướng Trần Võ Dũng: Quân khu 4 là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống cách mạng. Dải đất này được ví như đòn gánh gánh hai đầu đất nước, là địa bàn rất dễ bị chia cắt chiến lược trong các cuộc chiến tranh. Chính vì những yếu tố về địa chính trị, điều kiện tự nhiên đó mà địa bàn Quân khu 4 luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng, hiểm yếu của cả nước. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, các phong trào yêu nước đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương, tiêu biểu như: Hưởng ứng Phong trào Cần vương với các cuộc khởi nghĩa của Lê Trực (Quảng Bình), Đinh Công Tráng (Thanh Hóa), Phan Đình Phùng (Hương Khê, Hà Tĩnh)...; Phong trào Đông Du của Phan Bội Châu... Địa bàn Quân khu 4 còn là quê hương của các danh nhân văn hóa kiệt xuất như: Đại thi hào Nguyễn Du, La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp, bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương và nhiều lãnh tụ cách mạng, tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Tổng Bí thư của Đảng như: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Lê Khả Phiêu.

leftcenterrightdel

Trung tướng Trần Võ Dũng. Ảnh: THÁI KIÊN 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, phong trào cách mạng của quần chúng ở địa bàn Quân khu 4 diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ, rộng khắp, tiêu biểu là cao trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh (1930-1931) với sự ra đời của các đội Tự vệ đỏ, tổ chức được xem là tiền thân của LLVT, qua thực tiễn đấu tranh đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, các địa phương ở Chiến khu 4 đã tổ chức các chi đội Giải phóng quân. Tiếp đến là sự ra đời các trung đoàn, sư đoàn chủ lực cùng với LLVT Liên khu 4, Quân khu 4 ngày nay đã viết nên truyền thống “Thanh-Nghệ-Tĩnh kiên cường”, “Bình-Trị-Thiên trung dũng”.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4 động viên các lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hà Tĩnh (tháng 8-2023). Ảnh do đơn vị cung cấp

PV: Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quân khu 4 vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với tinh thần “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, quân và dân các tỉnh địa bàn Quân khu 4 đã anh dũng, kiên cường chiến đấu và chiến thắng. Đề nghị đồng chí cho biết những chiến công oanh liệt, tiêu biểu của LLVT Quân khu 4?

Trung tướng Trần Võ Dũng: Trong chiến đấu, LLVT Quân khu 4 đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng và dám đánh, biết đánh, đánh thắng mọi kẻ thù. Với tinh thần “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu 4 đã khơi nguồn nhiều phong trào, khẩu hiệu hành động cách mạng lan tỏa ra cả nước, như: “Gió Đại Phong”, “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Nhường nhà để hàng, nhường làng để xe”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”... bảo đảm thông suốt huyết mạch giao thông để hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

leftcenterrightdel

Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4 động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 206 (Quân khu 4)

tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình (tháng 8-2023). Ảnh: MINH TÚ 

Với ý chí quyết chiến, quyết thắng, LLVT Quân khu 4 cùng với các đơn vị bộ đội chủ lực chiến đấu đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ trên miền Bắc và thắng lợi của các chiến dịch: Đường 9-Khe Sanh năm 1968; Đường 9-Nam Lào năm 1971; giải phóng Quảng Trị và bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972... góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cùng với đó, LLVT Quân khu 4 luôn nêu cao tinh thần quốc tế cao cả, đã cùng với nhân dân nước bạn Lào tổ chức xây dựng LLVT, phát triển chiến tranh du kích, liên minh chiến đấu cùng Quân đội Pathet Lào giải phóng Cánh Đồng Chum và đại bộ phận Trung Lào, Hạ Lào, góp phần xây đắp nên mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

PV: Truyền thống của LLVT Quân khu 4 vừa thể hiện những tinh hoa, khí phách của dân tộc, của Quân đội ta, vừa có những nét đặc trưng, bản sắc của vùng đất và tư chất của con người nơi đây. Nét đặc trưng, bản sắc đó là gì, thưa đồng chí?

Trung tướng Trần Võ Dũng: Đúng thế! Truyền thống của LLVT Quân khu 4 được đúc kết từ những tinh hoa, khí phách của dân tộc ta, Quân đội ta, đồng thời cũng phản ánh những đặc trưng riêng của vùng đất và tư chất con người nơi đây. Đó là: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc; có ý chí quyết chiến, quyết thắng và dám đánh, biết đánh, đánh thắng mọi kẻ thù; gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí; hậu phương, tiền tuyến đồng lòng, luôn vì cả nước, với cả nước; có tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, nhất là ngày càng phát huy truyền thống thắm tình hữu nghị bền vững, trọn nghĩa thủy chung Việt-Lào, Lào-Việt. 

leftcenterrightdel

Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 4 và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh động viên, tặng quà các lực lượng tham gia diễn tập

khu vực phòng thủ tỉnh Hà Tĩnh (tháng 8-2023). Ảnh do đơn vị cung cấp

Trong đó, nét tiêu biểu truyền thống “Hậu phương, tiền tuyến đồng lòng, luôn vì cả nước, với cả nước” là nét đặc trưng, bản sắc, có tính đặc thù của Quân khu 4. Bởi vì, vùng đất này trong hai cuộc kháng chiến vừa có vùng giải phóng, vừa có vùng bị địch chiếm đóng, vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương; vừa anh dũng chiến đấu giải phóng quê hương, bảo vệ thành quả cách mạng, vừa chi viện sức người, sức của cho các chiến trường, vừa làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Nét đặc trưng, bản sắc đó được phát triển cao độ và là niềm tự hào của quân và dân Khu 4.

PV: Để những giá trị truyền thống tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn mới, nhất là trong xây dựng Quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, theo đồng chí, LLVT Quân khu 4 cần có những giải pháp, bước đi như thế nào trong thời gian tới?

Trung tướng Trần Võ Dũng: Để tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống hết sức vẻ vang, hào hùng gần 80 năm mà các thế hệ cha anh đã vun đắp, trong giai đoạn hiện nay, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 4 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT Quân khu. Trong đó, vững mạnh về chính trị là cơ sở nền tảng, là khâu then chốt, quyết định; bảo đảm bất luận trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, LLVT Quân khu luôn là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

leftcenterrightdel
Các lực lượng tham gia nội dung thực binh tìm kiếm cứu nạn sập đổ công trình trong diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình (tháng 8-2023). Ảnh: MINH TÚ 

Phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, biên chế, xây dựng LLVT Quân khu theo hướng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại; chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng; sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện sát với yêu cầu tác chiến, sát đối tượng và điều kiện thực tế, địa hình, địa bàn Quân khu; tăng cường củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trọng tâm là xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc; giữ vững và phát huy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa LLVT Quân khu 4 đối với Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào anh em, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4) bắc cầu phao qua sông Luồng vào bản Sa Ná, xã Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa), tháng 8-2019. Ảnh: THÁI THANH  

Cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” và khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc; tham gia hiệu quả trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thảm họa môi trường; đề cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, tinh thần dũng cảm, tình thương yêu đồng chí, đồng đội, quý trọng nhân dân; không quản nguy hiểm, không sợ gian khổ, sẵn sàng xả thân bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của LLVT Quân khu 4.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

NGUYỄN KIÊN THÁI (thực hiện)