Bén duyên trong tâm dịch

Trong những ngày tháng theo chân cán bộ, chiến sĩ các đơn vị chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam làm nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, chúng tôi rất ấn tượng trước sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ đội Cụ Hồ và các lực lượng chức năng, tình nguyện ở từng địa phương. Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Dân vận (Tổng cục Chính trị), thành viên Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về PCD Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam, đánh giá: “Cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị toàn quân đến chi viện làm nhiệm vụ đều lạ lẫm với địa bàn đô thị. Từng địa phương đã chủ động giúp chúng ta bố trí các điểm đóng, trú quân, tổ chức lực lượng phối hợp, hướng dẫn bộ đội giúp dân đúng địa chỉ, đúng đối tượng. Đây là những bài học về công tác dân vận trong các nhiệm vụ thời bình. Bất kỳ hoàn cảnh, nhiệm vụ nào, bộ đội cũng phải dựa vào dân...”.

leftcenterrightdel

Thượng úy Lê Quốc Tài và bạn gái Nguyễn Lê Huỳnh Trúc Linh. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Và trong khoảng thời gian dài gửi quân trong dân để giúp dân chống dịch, đã có nhiều câu chuyện tình đẹp được ươm mầm. Đó là những chàng sĩ quan trẻ với nữ bác sĩ, điều dưỡng viên trong các bệnh viện dã chiến, khu cách ly. Đó là những cán bộ, học viên ở các học viện, nhà trường xung phong lên tuyến đầu chống dịch bén duyên với những nữ sinh tình nguyện. Đó là những anh binh nhì với nữ đoàn viên thanh niên địa phương... Tuy nhiên, đại đa số các cặp đôi đều đang trong giai đoạn “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”... Cặp đôi đưa tình yêu đơm hoa kết trái sớm nhất chính là Thượng úy Lê Quốc Tài, Tiểu đoàn 9, Trường Sĩ quan Lục quân 2 và nữ tình nguyện viên Nguyễn Lê Huỳnh Trúc Linh, sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh.

Cái duyên đưa hai người đến với nhau thật khó khăn nhưng không kém phần lãng mạn. Khó khăn là bởi, đi làm nhiệm vụ trong vùng tâm dịch, họ phải bó mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít cùng với khẩu trang, kính chắn giọt bắn. Khi đã lên tuyến đầu thì ai vào việc nấy, hạn chế tiếp xúc, nói chuyện, trừ những lúc cần thiết phải trao đổi công việc. Thế nhưng trong cái khó nhiều lúc lại “ló” cái sáng tạo. Một khi đã có sự giục gọi của con tim thì sẽ có cách vượt khó. Và cái cách mà Thượng úy Lê Quốc Tài tiếp cận nữ sinh thành phố chính là vận dụng sở trường của bản thân và sự chân thành, chu đáo, nhiệt huyết trong công việc...

Thượng úy Lê Quốc Tài nhận nhiệm vụ cùng đơn vị hành quân lên TP Hồ Chí Minh giúp dân PCD vào một ngày đặc biệt. Anh kể: “Buổi sáng hôm đó, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (27-8-1961/ 27-8-2021). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên buổi lễ diễn ra ở quy mô gọn nhẹ. Tại buổi lễ, thủ trưởng nhà trường đã giao nhiệm vụ đặc biệt cho cán bộ, giáo viên, học viên của trường hành quân đi giúp dân PCD tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh Đông Nam Bộ. Nhận lệnh xong, buổi chiều hôm đó, chúng tôi lên đường ngay”.

Đơn vị của Tài về làm nhiệm vụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những địa bàn “vùng đỏ đậm đặc”, có tỷ lệ F0 trong cộng đồng dân cư rất cao, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Để hỗ trợ chính quyền, cơ quan chức năng địa phương PCD, chăm lo an sinh xã hội, bên cạnh cán bộ, chiến sĩ còn có các tình nguyện viên. Đơn vị của Tài phân chia thành các tổ, mỗi tổ 9 học viên, do một sĩ quan chỉ huy. Thượng úy Tài dẫn theo 9 học viên về trú quân tại Trường Mầm non phường 7. Hằng ngày theo yêu cầu nhiệm vụ, các chiến sĩ phối hợp với lực lượng chức năng đến từng con hẻm, khu dân cư hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine, tham gia canh trực, chốt chặn, tuần tra, giữ gìn an ninh-trật tự, vận chuyển hàng hóa, tổng vệ sinh khu phố và thực hiện các phần việc khác giúp đỡ bà con. Còn các tình nguyện viên luân phiên nhau đến các địa điểm như trụ sở, trường học, trạm y tế... phối hợp phân chia hàng hóa, chế biến, đóng gói suất ăn cho các lực lượng PCD và hỗ trợ bà con hoàn cảnh khó khăn.

Trong một lần phối hợp thực hiện công việc tại UBND phường, Tài ấn tượng với một nữ tình nguyện viên trẻ tuổi. Dù toàn thân bó kín trong đồ bảo hộ, nhưng giọng nói Nam Bộ trong veo như tiếng chim họa mi và những cử chỉ nhanh nhẹn, tháo vát, cách làm việc cần mẫn, nhiệt tình của cô gái đã mách bảo cho Tài biết, đây là mẫu hình phụ nữ anh hằng mơ ước. Muốn tiếp cận lắm nhưng ở nơi đông người, thật khó. Tài bèn vận dụng sở trường của mình, lấy máy ảnh ra chụp. Và “chiến thuật” này đã giúp Tài làm quen và xin được số điện thoại, kết bạn Zalo với cô sinh viên tình nguyện Trúc Linh...

Mình về chung nhà nghe em!

Tối hôm ấy, Zalo của cô gái nhận được mấy chục tấm ảnh. Tài lựa chọn góc chụp, tận dụng ánh sáng nghiêng, thu vào khuôn hình chân dung cô gái ở nhiều tư thế. Bức nào bức nấy đẹp lung linh. Cô gái thực sự thích thú. Họ nhắn tin trò chuyện với nhau đến tận khuya. Bước đầu họ đã hiểu về lý lịch, hoàn cảnh gia đình, sở thích, nguyện vọng... của nhau. Thượng úy Tài là con thứ hai trong một gia đình ba má làm nghề trồng vườn ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, Tài được ở lại trường công tác, đi học chuyển loại cán bộ chính trị và hiện là Chính trị viên đại đội ở đơn vị quản lý học viên đào tạo trinh sát đặc nhiệm của nhà trường. Còn Trúc Linh là con gái thành phố, gia đình sinh sống ở quận Bình Thạnh. Trước lúc tạm biệt, Trúc Linh không quên “khuyến mãi” cho Tài một cử chỉ đền đáp sự ga lăng của chàng, thực hiện cuộc gọi video để nhìn thấy mặt nhau. Gương mặt cô gái xinh xắn với nụ cười rạng rỡ trên màn hình. Tài vui sướng chộn rộn con tim...

leftcenterrightdel

Bộ đội Vùng 2 Hải quân vận chuyển hàng hóa hỗ trợ bà con nghèo vùng tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Ảnh: MINH THẮNG 

Thế rồi mùa Trung thu ập đến. Với quyết tâm không để bé thơ trong vùng dịch không có niềm vui đêm rằm, nhóm tình nguyện của Trúc Linh lên kế hoạch tổ chức Trung thu cho các cháu. Ý tưởng này được các anh bộ đội hưởng ứng nhiệt tình. Họ tập trung làm đèn lồng, đèn ông sao, vận động hỗ trợ mua quà, bánh Trung thu cho các cháu. Bộ đội và thanh niên tình nguyện phân công nhau luân phiên đến từng hộ gia đình có trẻ nhỏ tặng quà, tổ chức Tết Trung thu. Trúc Linh hóa thân thành “chị Hằng” xinh đẹp, dịu dàng khiến các cháu rất thích thú. Đi cùng nhau suốt mùa trăng Trung thu, tình cảm của đôi trai tài gái sắc lớn dần lên. Để rồi Tài nắm tay bạn gái thổ lộ: “Mình về chung nhà nghe em!”. Trúc Linh hạnh phúc nép mình, ngả đầu vào bờ vai của Tài.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp dân PCD, trước khi hành quân về trường, Tài đến nhà Trúc Linh, xin phép má được làm con rể. Má của Trúc Linh rất yêu quý bộ đội nên vui vẻ tác hợp cho tình yêu, hạnh phúc của con gái. Vào đúng ngày truyền thống của quân đội 22-12-2021, ba má Tài và đại diện họ nhà trai mang lễ vật đến nhà Trúc Linh làm đám hỏi. Tháng Giêng này họ sẽ “làm con một nhà...”.

THANH KIM TÙNG