Trung tá Nguyễn Đức Thực, Trợ lý Ban Chính sách (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) làm công tác tìm kiếm, quy tập HCLS từ năm 2015 đến nay, anh đã trực tiếp cất bốc được 42 HCLS. Anh kể: “Ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi là lần tham gia tìm kiếm, quy tập HCLS của Trung đoàn 52, Sư đoàn 337, Quân khu 1 (nay là Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337, Quân khu 4), ở bình độ N thuộc xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, đầu năm 2022, sau khi nhận được thông tin của Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 52, chúng tôi xin ý kiến cấp trên để xây dựng kế hoạch xác minh, vẽ sơ đồ khu vực mộ chí, lập biên bản xác minh thông tin; xây dựng kế hoạch cất bốc, di chuyển, bàn giao HCLS; dự kiến thành phần, thời gian, công tác bảo đảm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương, thân nhân liệt sĩ. Khó khăn trong việc tìm kiếm, quy tập HCLS ở bình độ N là địa hình đã biến đổi do sạt lở, cây cối phát triển, các vật chuẩn đã mất.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao bằng khen tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ảnh: DƯƠNG NGUYÊN 

Để xác định đúng vị trí và bảo đảm an toàn, tôi trực tiếp cùng với lực lượng công binh lên đỉnh của bình độ N khoảng 6-7 lần để trinh sát, rà phá mìn, vật liệu nổ trong phạm vi 1.000m2 ở khu vực có thông tin về liệt sĩ. Quãng đường chỉ gần 4km nhưng chúng tôi phải đi bộ mất hơn 1 giờ từ đường quốc lộ vào đó. Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, từ ngày 25-2 đến 15-3-2023, gần 30 cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung đoàn 123 và Đại đội Công binh của Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 5 HCLS (trong đó có 1 hài cốt có thông tin là liệt sĩ Nguyễn Viết Hữu, sinh ngày 3-1-1950, quê ở Hoằng Hà, Hoằng Hóa, Thanh Hóa; còn lại 4 hài cốt chưa rõ danh tính). Ngày 12-4-2023, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo huyện Cao Lộc và các cơ quan, đơn vị liên quan cùng nhân dân trên địa bàn tiếp nhận, tổ chức lễ truy điệu, an táng HCLS vào Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cao Lộc bảo đảm trang trọng, đúng quy định, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương...”.

Thượng tá Hoàng Văn Sạch, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm, quy tập HCLS, nhớ lại: “Đầu tháng 8-2023, chúng tôi nhận được đơn thư của ông Hoàng Văn Soi, sinh năm 1980, ở thôn Nà Đồng, xã Tân Văn, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn cung cấp thông tin về ông nội. Đó là liệt sĩ Hoàng Văn Hột, nguyên là đội viên Đội Tuyên truyền vũ trang huyện Bình Gia, hy sinh ngày 20-6-1945, tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia. Sau khi hy sinh, liệt sĩ Hoàng Văn Hột được đồng đội và gia đình đưa về mai táng ở thôn Nà Đồng, xã Tân Văn. Theo chỉ dẫn của gia đình ông Hoàng Văn Soi và thông tin của các lão thành cách mạng cùng thời của liệt sĩ cung cấp, chúng tôi đã cùng đồng đội tìm kiếm, phát hiện mộ đất hình tròn, chiều cao khoảng 1,2m (tính từ mặt đất lên đỉnh của phần mộ), rộng 2m2, xung quanh có rất nhiều cây cỏ rậm rạp. Mộ của liệt sĩ Hoàng Văn Hột nằm tại sườn Nam của đồi Gon Vác, cạnh đường dân sinh, cách Quốc lộ 1B khoảng 500m thuộc thôn Nà Đồng, xã Tân Văn để bàn giao HCLS cho thân nhân trong niềm vui của gia đình và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương...”.

Kể từ năm 2013 đến nay, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn cùng với các cơ quan chức năng đã tích cực tìm kiếm, quy tập được 57 HCLS, an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, trong đó có 35 mộ liệt sĩ có thông tin, 22 mộ liệt sĩ chưa rõ thông tin. Quá trình tìm kiếm, quy tập HCLS, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Lạng Sơn luôn nhất quán, bám sát phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”. Cùng với đó, công tác xác minh, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập HCLS đã triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả cao và báo cáo cấp trên theo quy định.

THÁI PHÚC BÌNH