Bước khởi nghiệp gian nan

Đến tham quan khu nuôi trồng đông trùng hạ thảo (ĐTHT) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An Việt Nam ở xã Thiện  Phiến, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên), Tổng giám đốc Nguyễn Phúc Hưng giới thiệu: “Ở đây, ĐTHT được nuôi trồng trong nhà kính, bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt về quản lý an toàn thực phẩm theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018. Giống ĐTHT được Công ty lựa chọn nhập khẩu từ Nhật Bản. Cơ chất tổng hợp để nuôi ĐTHT được giám sát, kiểm soát chặt chẽ. Chỉ riêng ở phòng nuôi cấy giống, chúng tôi duy trì nhiệt độ dao động từ 18 đến 20 độ C, độ ẩm khoảng 80-85%; ánh sáng 700-800 Lux, bật điện từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Sau khoảng hai tháng, ĐTHT được thu hoạch”.

leftcenterrightdel

Doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Phúc Hưng. Ảnh: THÁI KIÊN 

Để Công ty phát triển được như ngày hôm nay, Nguyễn Phúc Hưng đã trải qua quá trình khởi nghiệp đầy gian nan. Doanh nhân sinh năm 1970, quê ở xã Thiện Phiến, từng hai lần nhập ngũ vào Quân đội. Lần đầu vào tháng 3-1989, anh tình nguyện nhập ngũ biên chế về Trung đoàn 95, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 rồi được đào tạo nhân viên tài chính. Về công tác ở Trung đoàn 95, anh nỗ lực phấn đấu và được kết nạp Đảng năm 1991. Xuất ngũ năm 1992, trở về địa phương, Hưng tiếp tục học tập và được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty Bảo Việt nhân thọ Hưng Yên từ tháng 6-2000. Anh tiếp tục vừa học vừa làm và tốt nghiệp cử nhân kinh tế, chuyên ngành quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Rồi anh theo học chuyên ngành dược tại Trường Trung cấp Y Dược Hà Nam. Lần thứ hai là vào tháng 4-2014, Nguyễn Phúc Hưng được tuyển dụng vào làm việc tại Trung tâm Bom mìn thuộc Tổng công ty 789, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, nay trực thuộc Bộ Quốc phòng và được phiên quân hàm đại úy quân nhân chuyên nghiệp. Là người năng động, lại được rèn luyện trong quân ngũ nên Nguyễn Phúc Hưng đã táo bạo quyết định đầu tư trong lĩnh vực nuôi trồng ĐTHT. Anh đã nghiên cứu tài liệu, học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi trồng ĐTHT của các cơ sở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn về vốn, giống và thất bại nhiều lần. Nhưng tinh thần, ý chí “bại không nản” của người lính đã giúp anh kiên trì, bền bỉ làm đến cùng để đi đến thành công.

leftcenterrightdel
 Doanh nhân Nguyễn Phúc Hưng (giữa) khai trương Trung tâm chăm sóc sức khỏe Phúc Thành An. Ảnh do nhân vật cung cấp

“Cuối năm 2016, không phụ lòng người, tôi đã nuôi trồng ĐTHT thành công trong niềm vui vỡ òa của bản thân và các đồng nghiệp. Năm 2017, tôi chính thức bán sản phẩm đầu tiên ra thị trường. Lần khai trương đó, tôi thu về gần 500 triệu đồng. Khi có số tiền vốn, tôi tiếp tục đầu tư và được mọi người trong gia đình, đối tác tin tưởng. Để tập trung cho việc đầu tư gây dựng, phát triển cơ sở nuôi trồng ĐTHT, Tổng công ty 789 tạo điều kiện, đồng ý cho tôi xuất ngũ vào đầu năm 2018. Từ đây, tôi chính thức bước vào lĩnh vực mới-thương trường. Trước đó, ngày 7-10-2016, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo VINA Việt Nam (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An Việt Nam) được thành lập, trụ sở đặt tại quê nhà, thôn Nam Sơn, xã Thiện Phiến. Cuối năm 2018, Công ty chúng tôi cũng đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ thương hiệu “Phúc Thành An”, Tổng giám đốc Nguyễn Phúc Hưng kể lại những ngày đầu thành lập Công ty.

Phát triển gắn liền với an sinh xã hội

Ban đầu, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo VINA Việt Nam có một số thành viên vừa là cán bộ vừa là nhân viên, người lao động, doanh thu chỉ hơn 300 triệu đồng/năm. Đến nay, Công ty đã khẳng định vị trí khá vững vàng của mình trên thương trường, doanh thu năm 2022 đạt hơn 5 tỷ đồng, thu nhập bình quân mỗi người lao động từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Số lượng nhân công thường xuyên duy trì làm việc ở các cơ sở nuôi trồng, chế biến ĐTHT từ 20 đến 30 người, khi vào thời vụ, số người lao động tăng gấp 2-3 lần.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Tập đoàn Dược phẩm Phúc Thành An Việt Nam trao đổi phương pháp nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Ảnh: ĐÔNG THÁI

Tổng giám đốc Nguyễn Phúc Hưng cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi mở rộng hợp tác với các công ty nước ngoài để sản xuất thực phẩm chức năng theo tiêu chuẩn FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ). Hiện nay, chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ với những công ty nước ngoài và ký kết, đặt hàng khoa học với Đại học Quốc gia Hà Nội để sản xuất máy tách chiết ĐTHT thành dạng nano, giúp mọi người sử dụng thuận tiện và hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể nhanh hơn. Đồng thời, Công ty chú trọng áp dụng công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới, như công nghệ lượng tử để làm tăng giá trị của sản phẩm và đưa thương hiệu Phúc Thành An Việt Nam vươn tầm thế giới”.

leftcenterrightdel
 Cựu chiến binh Nguyễn Phúc Hưng trong Chương trình “Vinh quang doanh nhân Việt Nam-Doanh nhân người lính thời bình” năm 2020. Ảnh do nhân vật cung cấp

Sinh ra ở vùng quê nghèo, gia đình nông dân nên Nguyễn Phúc Hưng thấu hiểu sự vất vả, thiếu thốn, nhất là những người yếu thế, kém may mắn. “Ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty, tôi đã suy nghĩ đến việc gây dựng Quỹ “Tấm lòng vàng”. Tôi thường xuyên làm việc thiện, làm gương giáo dục mọi người trong Công ty phải biết chia sẻ, yêu thương với những mảnh đời kém may mắn...”, doanh nhân Nguyễn Phúc Hưng chia sẻ.

Những năm qua, doanh nhân Nguyễn Phúc Hưng đã cùng với cán bộ, nhân viên Công ty tặng hàng nghìn suất quà, trị giá hàng tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người có công, nông dân nghèo... 5 năm trở lại đây, vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, thậm chí đêm Ba mươi Tết, CCB Nguyễn Phúc Hưng vẫn cùng các đồng nghiệp, nhà hảo tâm đi tặng quà những gia đình nghèo, lao công, người vô gia cư trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội. Giúp đỡ không chỉ bằng tiền, hiện vật, Nguyễn Phúc Hưng còn xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô, hướng dẫn bà con nông dân có nhu cầu nuôi trồng ĐTHT trên địa bàn huyện Tiên Lữ và ở các địa phương; sẵn sàng bao tiêu, mua sản phẩm của người lao động; đồng thời ưu tiên tuyển dụng con em cựu chiến binh trên địa bàn vào làm việc tại các cơ sở của Công ty.

leftcenterrightdel
 Doanh nhân Nguyễn Phúc Hưng (thứ ba, từ trái sang) trao quà tặng các gia đình nông dân xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh do nhân vật cung cấp

“Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024) và 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2024), tôi và Công ty sẽ tham gia nhiều hoạt động thăm hỏi, tri ân, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công. Công ty đã đăng ký 80 suất quà trị giá 80 triệu đồng với Ban tổ chức Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” để tặng các gia đình chính sách, các đồng chí thương binh...”, doanh nhân Nguyễn Phúc Hưng cho biết.

    Với thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, doanh nhân CCB Nguyễn Phúc Hưng và doanh nghiệp của mình đã được tặng thưởng các danh hiệu,     chứng nhận: “Thương hiệu danh tiếng Việt Nam”, “Doanh nhân vì sự nghiệp phát triển kinh tế” (năm 2017); “Người thầy thuốc của nhân dân” (năm 2018);   “Lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng” (năm 2021) và được vinh danh trong Chương trình “Vinh quang doanh nhân Việt Nam-Doanh nhân người lính           thời bình” (năm 2020)...

THÁI PHÚC BÌNH