Với những tư liệu lịch sử về các trận đánh, các chiến dịch, những con người, địa danh tiêu biểu trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và công cuộc xây dựng đất nước, ngay từ những số đầu tiên, đặc san Sự kiện và Nhân chứng đã được bạn đọc trong và ngoài Quân đội đón nhận, hoan nghênh, khen ngợi. Nét đặc sắc của ấn phẩm Sự kiện và Nhân chứng là các tư liệu lịch sử, con người, địa danh, trận đánh, chiến dịch tiêu biểu... được thể hiện sinh động qua các thể loại báo chí và lời kể của “người trong cuộc”-những nhân chứng lịch sử. Do đó, các bài viết trên Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng vừa bảo đảm tính chân thực, chính xác, vừa nhẹ nhàng, hấp dẫn.

30 năm nhìn lại, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng đã có bước tiến dài về nội dung và hình thức thể hiện, cả về tổ chức và công tác phát hành. Từ lúc đầu là đặc san xuất bản theo thời điểm sự kiện, sau gần 3 năm đã trở thành nguyệt san, phát hành hằng tháng. Từ chỗ chỉ là bộ phận không chuyên đã thành một phòng biên tập theo biểu biên chế thống nhất, ổn định được Bộ Quốc phòng phê duyệt. Từ năm 2009, Nguyệt san tăng từ 38 trang lên 52 trang, nhiều số đặc biệt, chuyên đề lên đến 100 trang. Đến nay (tháng 3-2024), Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng đã xuất bản được 363 số báo.

Nói về ấn phẩm, chúng tôi nhớ mãi ý kiến của nhà sử học Lê Văn Lan phát biểu trong Lễ kỷ niệm 20 năm xuất bản Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng. Ông chia sẻ: “Là một người làm công tác sử học chuyên nghiệp, có thâm niên tham gia viết bài cộng tác với rất nhiều tờ báo và tạp chí về lịch sử, cả trong nước và nước ngoài, nhưng mỗi lần đón đọc tờ Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng mới xuất bản, tôi đều dành thời gian đọc xong liền một mạch và vẫn thấy mình ngạc nhiên, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đây chính là lịch sử, nhưng khác với những “thứ lịch sử” khi thì khô khan, cứng nhắc, khi lại quá nhiều lý thuyết và công thức, lịch sử được làm ở Sự kiện và Nhân chứng rất gần với cuộc sống. Bằng cách riêng của mình, các bạn đã đi tới được những miền xa rộng và đặc sắc của rất nhiều đề tài, tạo được những phản ánh lịch sử vừa ngồn ngộn sức sống, vừa trung thực, đủ độ xác tín để vừa hấp dẫn người đọc, vừa đưa lại cho người ta sự yên tâm và thoải mái khi đọc”.

leftcenterrightdel

Các số Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng đã xuất bản. Ảnh: TUẤN TÚ 

Nhìn từ góc độ của người nghiên cứu lịch sử, nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng đã tiếp cận lịch sử theo một cách mới, khoa học, hấp dẫn, gần gũi và chân thực. Chỉ với 52 trang nhưng khi đọc, những người yêu truyền thống sẽ tìm được các sự kiện, trong đó có những chi tiết đắt mang tính phát hiện và dự báo có giá trị về mặt lịch sử. Cái hay, giá trị là chúng được chính những người trong cuộc kể lại, làm cho người đọc cảm thấy tin tưởng, tự hào. Đây là điều khó làm đối với một tờ báo ra hằng tháng.

Hiện nay, đối tượng bạn đọc của Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng đã có sự mở rộng, không chỉ trong Quân đội, trong các cựu chiến binh, các nhân chứng lịch sử mà còn có cán bộ, giáo viên, học sinh cũng yêu thích, đón đọc ấn phẩm. Chính vì vậy, xuất phát từ tình hình thực tiễn, từ yêu cầu đổi mới ấn phẩm và nhu cầu tuyên truyền các sự kiện quan trọng, những năm qua, Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND đã có chủ trương đổi mới ấn phẩm. Theo đó, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng tập trung duy trì và bảo đảm tiêu chí vừa đúng, vừa hay; viết về lịch sử, truyền thống nhưng vẫn hấp dẫn; nói về quá khứ nhưng vẫn gắn với hiện tại và hướng tới tương lai. Phương châm đổi mới được xác định là: Tập trung cá nhân hóa, nhân vật hóa các sự kiện kết hợp với thể hiện hợp lý các sự kiện; theo các thể loại của báo chí và thể loại đặc trưng của Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng. Bên cạnh đó, Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng luôn coi trọng các bài có tính chất phát hiện, nhất là những sự kiện lịch sử, người có công bị lãng quên hoặc chưa được vinh danh xứng đáng, các bài có cách nhìn, thể hiện mới. Nhiều phát hiện và kết quả sau các bài báo đăng trên Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng đã khẳng định uy tín và ảnh hưởng của ấn phẩm với xã hội, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử, vinh danh xứng đáng những người có công trong các cuộc kháng chiến...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đọc Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng. Ảnh: PHÚ SƠN 

Trong xu thế phát triển của báo điện tử và các phương tiện truyền thông khác, những năm qua, số lượng phát hành của các ấn phẩm báo in trong cả nước bị sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, các ấn phẩm của Báo QĐND luôn giữ ở mức ổn định. Để duy trì được điều đó, đối với ấn phẩm Sự kiện và Nhân chứng, từ khi chính thức xuất bản đến nay, ấn phẩm đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức. Đội ngũ cán bộ, phóng viên Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng với phẩm chất của những nhà báo-chiến sĩ luôn tâm huyết với nghề, có trình độ, năng lực, nhanh nhạy, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Thời gian qua, Nguyệt san đã xây dựng và phát triển được đội ngũ cộng tác viên trên khắp các vùng, miền, lĩnh vực, nhất là những cộng tác viên có tên tuổi, các cây bút có uy tín, góp phần quan trọng làm nên thương hiệu, sự đa dạng và đặc sắc của tờ báo. Tòa soạn và Phòng biên tập Sự kiện và Nhân chứng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý kỷ luật, quán triệt và chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo QĐND nói chung và Phòng biên tập Sự kiện và Nhân chứng nói riêng đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Năm 2014, Phòng biên tập Sự kiện và Nhân chứng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì những thành tích trong công tác tuyên truyền các sự kiện, thông tin lịch sử quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc. Các năm từ 2015 đến 2023, tập thể Phòng biên tập Sự kiện và Nhân chứng được Tổng cục Chính trị tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến. Dịp kỷ niệm 30 năm xuất bản Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng, Phòng biên tập Sự kiện và Nhân chứng vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Đây là sự ghi nhận, đồng thời cũng là động lực để Phòng biên tập Sự kiện và Nhân chứng nói riêng và Báo QĐND nói chung tiếp tục nỗ lực phát triển, ngày càng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

BÍCH TRANG