Theo phương án tác chiến, vị trí được lựa chọn mật phục là một quả đồi nằm trên khu vực biên giới giáp ranh giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Nghệ An). Dưới chân đồi là Quốc lộ 8B, chạy từ Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy về TP Vinh (Nghệ An). Cách chân đồi theo hướng về phía TP Vinh khoảng 50m, trên Quốc lộ 8B có một cây cầu đang thi công.

Qua các thông tin và tài liệu trinh sát trước đó thì công nhân chỉ làm cầu vào ban ngày, 5 giờ chiều họ về nghỉ ở lán cách đó 2km. Buổi tối trên tuyến đường này ít người qua lại. Vì vậy, theo đánh giá của bộ phận nghiệp vụ và kết luận của đội trưởng đội đánh án thì kế hoạch phục kích của chuyên án sẽ bảo đảm an toàn. Đúng giờ G, lực lượng đặc nhiệm bắt đầu triển khai kế hoạch phục kích.

leftcenterrightdel
 Minh họa: KHOA AN

Một chiếc xe tải gỡ biển số, chở bộ đội đến đổ quân ở chân đồi rồi chạy về phía cửa khẩu. Tất cả thành phần đều mặc quần áo rằn ri, đeo súng AK báng gấp, sử dụng đèn pin, họ trao đổi với nhau rất nhỏ và triển khai mau lẹ đội hình theo phân công.

Trong một cái lán nhỏ dưới chân cầu, nơi cất chứa các dụng cụ và một số vật tư thi công cầu đường, có một ông già được đội thi công cầu thuê để bảo vệ. Từ lúc có tiếng động và sự xuất hiện của lực lượng đặc nhiệm, ông đã nghi vấn và lặng lẽ theo dõi. Kinh nghiệm chống biệt kích từ thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giúp ông linh cảm có điều gì... nên quyết định lặng lẽ đi nhanh về Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy đóng cách đó chừng 4km báo cáo những nghi ngờ của mình.

Trong khi đội hình phục kích của lực lượng đặc nhiệm Chuyên án 305M đã vào vị trí, các chiến sĩ đang tập trung theo dõi đối tượng thì đội tuần tra của Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Thanh Thủy tới. Họ cũng bí mật, mau lẹ triển khai đội hình bao vây khu vực có “đối tượng nghi vấn”. Khi đã chắc ăn, đồng chí đội trưởng đội tuần tra tiến lên phía trước và hô lớn:

- Tất cả nằm im, các anh đã bị bắt!

Tình huống thật bất ngờ và nguy hiểm, nếu xử lý không khéo, kế hoạch phục kích của chuyên án sẽ bị lộ. Đội trưởng đội đặc nhiệm đành phải đứng dậy lên tiếng ngay:

- Chúng tôi là lực lượng đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy do Bộ tư lệnh chỉ đạo đang thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu các đồng chí giúp đỡ!

Vừa nói anh vừa rút chứng minh thư đưa cho đội trưởng đội tuần tra. Hai đồng chí đội trưởng nhận ra nhau trong đêm tối. Khi đã được chứng thực và tạo niềm tin, đội trưởng đội đặc nhiệm nói: “Đây là kế hoạch đột xuất của chuyên án đánh tội phạm và phải bảo đảm bí mật. Đề nghị các đồng chí hỗ trợ, tuyệt đối không can thiệp vào đội hình của chúng tôi”.

Đội trưởng đội tuần tra lập tức ra hiệu cho toàn đội lặng lẽ rút lui. Các thành viên tham gia chuyên án tiếp tục chắc tay súng, án binh chờ đợi...

Chừng 20 phút sau, nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới đã lọt vào trận địa phục kích. Đội đặc nhiệm đã tóm gọn cả 5 tên cùng tang vật là 150 bánh hê-rô-in. Đội trưởng đội đặc nhiệm và anh em phấn khởi hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ. Song qua chuyên án rút kinh nghiệm, đội nhận thấy còn thiếu sót là chưa tính đến tình huống chống bị lộ, như việc xuất hiện người bảo vệ nấp dưới chân cầu; chưa có kế hoạch hiệp đồng giữa các đơn vị trên địa bàn...

Thiếu tướng NGUYỄN SINH XÔ