Trong lúc chờ đợi, chúng tôi tranh thủ tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử truyền thống của Cục Tổ chức thông qua các tài liệu đang được lưu trữ tại cơ quan. Ngày 6-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 60/SL về đổi tên “Ủy ban Kháng chiến toàn quốc” thành “Tổ chức Quân sự ủy viên hội”. Sắc lệnh xác định cơ cấu tổ chức của Cục Chính trị (nay là TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam), trong đó có Ban Đảng vụ, tiền thân của Cục Tổ chức ngày nay. Nhưng thực tế, ngay từ ngày thành lập Quân đội ta, công tác tổ chức và xây dựng Đảng trong Quân đội đã được thực hiện. Kháng chiến chống thực dân Pháp rồi đế quốc Mỹ, mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, gian khổ, ác liệt, Cục Tổ chức đã tích cực tham mưu, chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt các đợt chỉnh đốn Đảng, chỉnh quân; mở các hội nghị công tác tổ chức và các hội nghị bí thư chi bộ, chính trị viên toàn quân. Từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo toàn quân hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, cùng toàn Đảng, toàn dân đánh thắng kẻ thù xâm lược, mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước.

leftcenterrightdel

Cục Tổ chức đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, năm 2021. Ảnh: NGUYỄN THỦY 

Gác lại công việc còn dang dở, Phó cục trưởng Vũ Đình Vân cung cấp cho chúng tôi một con số ấn tượng: Kể từ ngày 22-12-1944 đến năm 1952, các đơn vị trong toàn quân, từ đại đội và tương đương đều có chi bộ, từ tiểu đoàn trở lên có đảng bộ. Trong thời kỳ 1954-1975, số lượng chi bộ tăng từ 3.896 lên 29.259... “Nếu muốn hiểu rõ hơn về lịch sử của Cục những năm kháng chiến, các nhà báo có thể đến gặp Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên lãnh đạo Cục Tổ chức trong gần 10 năm liên tục. Hơn 100 tuổi rồi nhưng cụ còn khỏe mạnh và minh mẫn lắm”-Thiếu tướng Vũ Đình Vân cho biết.

Vậy là theo lời giới thiệu của đồng chí Phó cục trưởng, chúng tôi đến nhà riêng của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương ở số 16A Lý Nam Đế, Hà Nội. Vừa kết thúc chuyến công tác tại Lào gần một tuần, ông còn khá mệt, nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề muốn ông chia sẻ về những kỷ niệm hồi công tác tại Cục Tổ chức, ông vui vẻ nhận lời ngay. Với trí nhớ và sự sắp xếp khoa học của mình, những hồi ức đã qua hiện về rõ ràng theo lời kể của vị tướng già. Cuối năm 1954, ông từ miền Nam tập kết ra Bắc, sau đó được điều về làm Phó cục trưởng Cục Tổ chức, bấy giờ đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh làm Cục trưởng. Khi người kế nhiệm Cục trưởng Nguyễn Trọng Vĩnh là đồng chí Phạm Ngọc Mậu chuyển công tác khác thì đồng chí Huỳnh Đắc Hương lên thay. “Tôi ở Cục cho đến năm 1964 khi trên có quyết định điều vào Mặt trận Tây Nguyên. Sau những bỡ ngỡ buổi ban đầu, gần 10 năm công tác ở đây tôi đã trưởng thành nhiều. Hồi ấy, ở miền Nam, cơ bản tôi chỉ làm các nội dung như công tác về chính ủy, công tác tuyên truyền về Đảng hay tổ chức kết nạp Đảng... Ra Bắc, thấy khối lượng công việc của Cục Tổ chức lớn quá, tôi cũng hơi bối rối xen lẫn băn khoăn. Nhưng được anh Nguyễn Chí Thanh, Chủ nhiệm TCCT động viên, chỉ đạo trực tiếp nên cũng yên tâm phần nào. Anh Thanh nói: “Chưa bao giờ Cục Tổ chức có đầy đủ cán bộ phụ trách, hiểu cả 3 miền như hiện nay. Các đồng chí hãy cố gắng, nhiệm vụ nặng nề nhưng chắc chắn sẽ thành công!”-Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nhớ lại.

leftcenterrightdel

Ở tuổi 102, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Ảnh: NGỌC MAI 

Theo lời kể của Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, những năm ấy, lực lượng của Cục còn mỏng. Quân số có khoảng 40 đồng chí với 4 phòng chức năng là: Đảng vụ, Tổ chức, Thanh niên, Hành chính. Trong điều kiện Quân đội ta từ chiến tranh chuyển sang hòa bình, từ du kích chuyển lên chính quy hóa, đòi hỏi công tác tổ chức và tác phong phải thích hợp với nhu cầu mới. Vì vậy, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn quân phải nhanh chóng đi vào nền nếp ở tất cả các cấp. Ông kể: “Do đặc điểm của giai đoạn lịch sử lúc bấy giờ nên công tác tổ chức xây dựng Đảng gồm nhiều mảng, nội dung súc tích, có sức mạnh và liên quan đến nhau không tách rời. Ban đầu tôi thấy rất lo lắng vì sự “phong phú” ấy, nhưng rồi anh em trong Cục ủng hộ, đoàn kết nên chúng tôi cùng nhau hoàn thành tốt. Tôi nhớ có Đại úy Trần Nhật Độ là người giúp đỡ rất tích cực cho tôi. Bây giờ nhìn lại, một trong những điều tâm đắc nhất của tôi trong thời gian công tác tại Cục chính là đã cùng với tập thể đơn vị hoàn thành việc biên soạn Điều lệ công tác chính trị trong chiến đấu, huấn luyện từ cấp đại đội đến trung đoàn. Đây là cơ sở để sau này các cấp phát huy, hoàn chỉnh hơn”.

Cũng là người có nhiều năm gắn bó, là Phó cục trưởng, rồi Cục trưởng Cục Tổ chức (1988-1995), Trung tướng Nguyễn Đức Sơn, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tổng Tham mưu-Cơ quan Bộ Quốc phòng trong nhiều lần gặp chúng tôi, luôn tự hào về những kết quả đã đạt được của Cục Tổ chức và ngành tổ chức xây dựng Đảng trong Quân đội. Là người lính trưởng thành trong chiến đấu, từng có mặt trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị cách đây 50 năm, hơn ai hết, ông hiểu rất rõ sức mạnh của việc thực hiện triệt để mọi nguyên tắc xây dựng Đảng. Ông nói: “Dù đã chuyển công tác, thỉnh thoảng tôi vẫn được anh em đề nghị cho ý kiến tham vấn về một số vấn đề. Tôi luôn nhắc nhở anh em phải thực hiện đúng chức năng là cơ quan tham mưu chiến lược về công tác tổ chức xây dựng Đảng và công tác Đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ đối với toàn quân. Trong mọi hoàn cảnh đều thể hiện bản lĩnh vững vàng, làm việc cẩn trọng, thực hiện đến đâu chắc chắn đến đó. Bản thân tôi cũng thường xuyên theo dõi, chia sẻ với anh em và luôn vui mừng trước những kết quả, thành tích đạt được. Đặc biệt là việc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu với TCCT, Trung ương trình Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết số 51-NQ/TW, ngày 20-7-2005 về việc “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”...

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Vũ Đình Vân trao đổi với phóng viên. Ảnh: THANH TUẤN 

 Thành tích mà Trung tướng Nguyễn Đức Sơn chia sẻ cũng được đồng chí Vũ Đình Vân nhiều lần nhắc tới trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Đến nay, sau 17 năm thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TW, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực người chỉ huy được tăng cường. Đội ngũ cán bộ chính trị, mà nòng cốt là chính ủy, chính trị viên tiến bộ, trưởng thành rõ nét, đáp ứng yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội; góp phần bảo đảm cho Quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Đảng; giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo Quân đội tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt, giữ vững bản chất, truyền thống, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, không ngừng tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. “Hơn 7 thập niên qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Tổ chức và ngành tổ chức xây dựng Đảng trong Quân đội luôn ra sức tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực công tác. Trong đó, nhiều đồng chí không quản ngại khó khăn, gian khổ, bền bỉ phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành những cán bộ cao cấp, tướng lĩnh trong Quân đội”-Thiếu tướng Vũ Đình Vân tự hào khẳng định. 

 Với những thành tích đạt được hơn 75 năm qua, Cục Tổ chức vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng: Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; Huân chương Độc lập hạng Nhất; 3 Huân chương Quân công (2 hạng nhất, 1 hạng ba); 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (hạng Nhất, Nhì, Ba); Huân chương Itxala hạng Nhất của Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Campuchia, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 2022, Cục Tổ chức lần thứ 6 được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

 

HƯỚNG NAM - KIÊN THÁI