Chiều 12-4-1975, Trung đoàn 25 chính thức bước vào chiến đấu trong đội hình Sư đoàn 3, Quân khu 5. Đơn vị tôi đảm nhiệm một hướng quan trọng là vây hãm và tiêu diệt quân địch ở sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), bảo vệ máy bay và các phương tiện kỹ thuật trong sân bay. Trước đó, trên cương vị là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, tôi đã chỉ huy đơn vị hành quân cấp tốc đêm ngày, vượt qua núi cao, suối sâu, địa hình hiểm trở, nhanh chóng vây hãm quân địch ở sân bay Thành Sơn đúng giờ quy định.

leftcenterrightdel
 Trung tá Vũ Khắc Minh. Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong những ngày vây hãm quân địch ở đây là những ngày chúng tôi chịu đựng nhiều gian khổ, khó khăn, nhất là thiếu nước uống. Anh em nói không ra tiếng, trao đổi, giao nhiệm vụ cho cấp dưới đều phải ra hiệu hoặc viết chữ xuống cát. Đêm về khuya, khi pháo cối của địch bắn thưa dần, mấy trinh sát của tiểu đoàn đeo bình tông, dò gỡ mìn, chui theo đường đi trinh sát đến hàng rào thứ 5 để múc nước đọng trong giao thông hào của địch về uống; được 20 bình tông, chia đều cho đồng đội, mỗi người chỉ được một nắp bình tông, đủ nhấp giọng. Mùi tanh của sắt và nước bùn lẫn lộn, nhưng anh em vẫn phải cố gắng nuốt để có sức cầm cự.

Địa hình xung quanh sân bay Thành Sơn toàn là cát trắng, các chiến sĩ ta phải bới cát nằm sâu bám trụ. Những ai may mắn lắm mới được nằm dưới gốc cây ô rô đỡ được phần ánh nắng. Hằng ngày, trực thăng của địch đông như đàn chuồn chuồn bay trên đầu, rồi ném lựu đạn và phóng đạn 20mm xuống... Nguy hiểm hơn là địch dùng bom napalm đốt cháy diện rộng, gây cho ta những tổn thất nặng nề, hòng đẩy lực lượng ta ra ngoài.

leftcenterrightdel
 Trung tá Vũ Khắc Minh (thứ hai, từ trái qua) cùng đồng đội. Ảnh do nhân vật cung cấp

Sáng 16-4-1975, toàn đơn vị được lệnh nổ súng tiêu diệt địch. Tiểu đoàn 1 là đơn vị mở cửa đánh chiếm đầu cầu, cuốn theo tiếng nổ rung trời là 18 hàng rào dây thép gai của địch bị bộc phá quân ta thổi bay như xác pháo. Lực lượng còn lại của Tiểu đoàn 1 xung phong chiếm tuyến phòng thủ thứ nhất của quân địch, phát triển cả về chiều sâu và bề rộng; tạo thuận lợi cho Tiểu đoàn 2 chúng tôi thọc sâu tiêu diệt sở chỉ huy và khu tập trung lực lượng của địch, cô lập toàn bộ hệ thống chỉ huy trung tâm của chúng. Tiểu đoàn 3 đảm nhiệm một hướng quan trọng đánh vào sân bay.

Mũi thọc sâu của ta tiến công vào sở chỉ huy quân địch nhanh đến mức máy bay địch không kịp cất cánh tháo chạy. Một lực lượng bộ binh địch co cụm, ngoan cố kháng cự, đã bị quân ta tiêu diệt. Mũi tháo chạy bằng 4 xe bọc thép ra hướng cảng Đông Hải đã đầu hàng các chiến sĩ truy kích của Đại đội 6, Tiểu đoàn 2. Ta bắt sống 13 tên, trong đó có tên Trung tướng Vĩnh Nghi, thu nhiều vũ khí trang bị khí tài của địch... Như vậy, sau hơn một giờ chiến đấu, ta đã hoàn toàn làm chủ sân bay Thành Sơn.

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG

(Ghi theo lời kể của CCB Vũ Khắc Minh, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 25, Mặt trận Tây Nguyên)