Tháng 4-1973, tôi đảm nhận quyền Trung đội trưởng Trung đội 2 (Đại đội 5, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, Quân khu Trị Thiên), có nhiệm vụ đánh, tiêu diệt địch đang đóng quân ở đồi Chè, thuộc làng Như Lệ, xã Hải Lệ, huyện Hải Lăng (nay xã Hải Lệ thuộc thị xã Quảng Trị), tỉnh Quảng Trị. Khoảng 16 giờ ngày 15-4, tôi nhận lệnh: 4 giờ 30 phút ngày 16-4 có mặt ở hầm chỉ huy Đại đội 5 để kết nạp Đảng. Cả tối 15-4, tôi được sống trong những cảm xúc khó tả dâng trào, vậy là những hy sinh, cống hiến của mình đã được tổ chức ghi nhận.

Hầm Trung đội tôi cách hầm chỉ huy Đại đội chừng 400m, bám sát dưới chân đồi Chè, sau lưng là sông Thạch Hãn. Thời gian kết nạp được ấn định vào sáng sớm, bởi lúc này ta và địch vẫn đang giành giật nhau từng mét đất. Khoảng gần 4 giờ ngày 16-4, tôi mặc chỉnh tề và cơ động sang hầm chỉ huy Đại đội. Không khí lành lạnh, khét lẹt mùi thuốc súng, bom đạn. Đến hầm chỉ huy Đại đội, các đồng chí: Đặng Tất Thắng, Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn; Nguyễn Tri Thức, Chính trị viên Đại đội, người giới thiệu số 1; Lê Văn Miêng, Đại đội trưởng Đại đội 5, Bí thư chi đoàn, người giới thiệu số 2 đã có mặt.

leftcenterrightdel
Đại tá Đinh Quang Thìn trong lễ đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (tháng 5-2023). 

Dưới Đảng kỳ và ảnh Bác, tôi dõng dạc tuyên thệ và vinh dự nhận quyết định kết nạp Đảng (được viết bằng tay) do đồng chí Đặng Tất Thắng, Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn trao. Trước vinh dự lớn lao này, đồng chí Đặng Tất Thắng bắt tay chúc mừng và giao nhiệm vụ: “Đồng chí đã rất dũng cảm trong chiến đấu và lập được nhiều thành tích. Vào Đảng, đồng chí phải dũng cảm hơn nữa, đánh giặc giỏi hơn nữa. Trước mắt, đồng chí cần chỉ huy Trung đội nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ đánh tiêu diệt địch ở đồi Chè, giảm thương vong cho bộ đội”. “Tôi sẽ dốc hết tâm sức để hoàn thành nhiệm vụ. Dù có hy sinh tính mạng cũng quyết không nản chí”-tôi nhận lệnh và hứa.

Đồi Chè là vị trí trọng yếu của địch. Trên đó địch bố trí hỏa lực mạnh, thường xuyên giội xuống hầm hào làm bộ đội thương vong. Trước đó mấy ngày, trong lúc giao tranh, trinh sát phát hiện một trung đội dù của địch đang liều lĩnh xông ra, thọc sâu về hướng bờ sông để đánh lén vào các vị trí đóng quân của ta. Tôi nhận lệnh chỉ huy một tiểu đội, vận động bất ngờ tấn công vào sườn địch. Kết quả, ta diệt gần chục tên địch, thu nhiều vũ khí...

Sau khi nhận nhiệm vụ tại lễ kết nạp Đảng, để cải thiện tình hình và ngăn chặn sát thương do địch gây ra từ đồi Chè, tôi nghiên cứu và xin ý kiến chỉ huy Đại đội, thực hiện chiến thuật lấn dũi để tiến công địch trên đỉnh đồi Chè. Theo đó, tôi chỉ huy Trung đội bí mật vận động theo hình thức người đi trước đào hố chiến đấu cá nhân, người đi sau cơ động lên tiếp quản. Chiến thuật này bảo đảm cho bộ đội có chỗ ẩn nấp, giảm sát thương và khiến địch khó quan sát, phát hiện. Cứ như vậy, trong một đêm, từ chân đồi Chè, chúng tôi đã chiếm được nửa đỉnh đồi, làm cho quân địch rơi vào thế hoang mang, bị động. Hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi bàn giao trận địa cho Đại đội 2, Tiểu đoàn 21 chốt giữ. Chiến công của Trung đội 2 đã góp phần khích lệ tinh thần bộ đội toàn tuyến và cũng là bài học kinh nghiệm trong chiến đấu cho các đơn vị trong Tiểu đoàn... Thời gian sau, tôi tiếp tục cùng đồng đội hành quân vào những trận chiến đấu đầy cam go, dũng cảm đương đầu với khó khăn, nguy hiểm giữa lằn ranh của sự sống và cái chết đến ngày toàn thắng.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong Quân đội, trở về với đời thường, tôi luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất của một đảng viên, tham gia xây dựng quê hương, cùng đồng đội tiếp bước quân hành trên hành trình tri ân, giúp đỡ các cựu chiến binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, giữ vững lời thề trước Đảng kỳ cách đây 51 năm.

Đại tá ĐINH QUANG THÌN (Nguyên Phó trưởng phòng Dân quân tự vệ, Bộ Tham mưu Quân khu 1)