Thế là bên vị tướng lão thành, chúng tôi như được sống lại những năm tháng hào hùng của đơn vị được tuyên dương hai lần Anh hùng LLVT nhân dân; nhiều năm liền là lá cờ đầu của Quân khu 3 trong Phong trào “Làm giàu, đánh thắng”.

Ông nhắc lại những ngày gian khổ ác liệt chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Tiểu đoàn Công binh 27 (một trong những đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 513) được trang bị khí tài vượt sông TPP. Trong đó, từ sáng kiến cầu quay của Trung đội trưởng Nguyễn Văn Chỉnh đã ứng dụng cho bộ đội tên lửa cơ động vượt sông thành công. Với những chiến công từ Đò Lèn (Thanh Hóa), khắp các vùng Đồng bằng Bắc Bộ, Quân khu 3, Quân khu 4 và cả nước bạn Lào, năm 1966, đơn vị vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và tặng lẵng hoa.

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Phạm Tiến Luật (thứ hai, từ trái sang) và lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn Công binh 513, Quân khu 3 mừng thọ Đại tướng Nguyễn Quyết (ngày 28-8-2022). Ảnh do gia đình cung cấp   

Sau năm 1975, Tiểu đoàn Công binh 27 cùng một số đơn vị khác của Quân khu phát triển thành Trung đoàn 513, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Ngọc Bích giữ quyền Trung đoàn trưởng. Thời kỳ này, đơn vị phất cao truyền thống Cờ Ba nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong các hội thi, hội thao, Trung đoàn luôn giành giải nhất toàn quân và hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng kinh tế. Tiêu biểu là các công trình thủy lợi: Cống Quảng Châu (Thanh Hóa); cầu Am (Hà Đông); trạm bơm Thống Nhất (Tiền Hải, Thái Bình) do đồng chí Khiếu Ngọc Oánh chỉ huy thi công... Bàn tay lính thợ công binh với sự chỉ huy xuất sắc của kỹ sư Nguyễn Lương Hiền, Trung đoàn phó đã cùng địa phương thi công công trình trọng điểm trên hệ thống thủy nông Bắc-Hưng-Hải, góp phần rất quan trọng phát triển nông nghiệp mà bấy giờ Đảng ta xác định là “mặt trận hàng đầu”.

Đại tướng Nguyễn Quyết tâm sự: Thời gian làm Tư lệnh kiêm Chính ủy Quân khu 3, những khi muốn thư thái, ông lại về “513” để ngắm đàn lợn to như những con bê trong chuồng, ngắm đồng lúa xanh trên cánh đồng “vịt mò” hàng mấy trăm mẫu do cán bộ, chiến sĩ trực tiếp khai hoang phục hóa và thâm canh. Ông còn nhớ bài hát “Mùa về vui hội trên sân” và bài múa “Niềm vui trên điểm tựa” của Trung đoàn trong hội diễn toàn Quân khu nhiều năm về trước.

Chúng tôi báo cáo ông, ngày thủ trưởng được điều động lên Bộ Quốc phòng, đơn vị vẫn tiếp tục là lá cờ đầu của Quân khu 3 trong Phong trào “Làm giàu, đánh thắng”. Theo đó, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện ở Mặt trận Vị Xuyên và biên giới phía Bắc, xây dựng đường hầm kiên cố đầu tiên ở Quân khu 1, Quân khu 2 và Đặc khu Quảng Ninh (nay thuộc Quân khu 3). Qua đó góp phần bảo vệ lực lượng, tăng cường sức mạnh chiến đấu của bộ đội ở các điểm tựa phía trước. Đơn vị đã tham gia rà phá các bãi mìn còn lại sau chiến tranh, giải phóng hàng trăm héc-ta đất; xây dựng các công trình quốc phòng kiên cố ở tuyến đảo Đông Bắc; nhiều năm liền dẫn đầu Quân khu về công tác hậu cần, bảo đảm đời sống bộ đội. Ngày nay, được trang bị khí tài hiện đại, Lữ đoàn đã lớn mạnh với sức vươn Phù Đổng, lập thêm nhiều chiến công mới, góp phần xây dựng Quân đội hùng mạnh trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đại tướng Nguyễn Quyết rưng rưng xúc động thương nhớ những cán bộ, chiến sĩ của “513” cống hiến quên mình và cũng bền bỉ khắc phục khó khăn. Họ đặt nhiệm vụ lên trên hết để vượt qua những thiệt thòi, hy sinh nhằm vững bước đi lên.

Kỷ niệm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Quyết hôm ấy, có nhiều đoàn khách đã có lịch hẹn, nhưng ông vẫn dành hàng giờ cùng chúng tôi ôn lại những kỷ niệm sâu sắc về Lữ đoàn Công binh 513. Tình cảm của ông với “người con tinh thần” nhất mực yêu quý vẫn vẹn nguyên như đã có lần ông phát biểu ở Đại hội Đảng bộ của đơn vị: “Tôi rất phấn khởi thấy mình như một người chiến sĩ của Trung đoàn 513”...   

Thiếu tướng, PGS, TS PHẠM TIẾN LUẬT