Ông Sáu Đức kể: “Đầu năm 1961, Quân ủy Trung ương chỉ đạo lựa chọn số thanh niên là người sở tại, có lý lịch trong sạch, sức khỏe tốt, thông thạo địa hình, giỏi bơi lội, chịu sóng gió để tuyển vào làm việc trên tàu biển. Tôi được tỉnh Bến Tre chọn đi chuyến tàu đầu tiên ra Bắc báo cáo tình hình địch bố phòng ven biển, hệ thống bến bãi, rồi trực tiếp dẫn tàu vào Nam. Chuyến tàu ấy do anh Đặng Bá Tiên làm Thuyền trưởng, cùng 5 thủy thủ trong đó có tôi. Đêm 1-6-1961, tàu xuất phát từ bến Cồn Lợi thuộc xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre (nay là xã Thạnh Phong, tỉnh Vĩnh Long). Trong điều kiện khó khăn, gian khổ, không hải đồ, không có thiết bị định vị hiện đại, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm vượt biển bằng con tàu gỗ nhỏ bé. Sau hơn 6 ngày đêm vật lộn với sóng gió và hiểm nguy, tàu đã cập bến thuộc tỉnh Hà Tĩnh, rồi chúng tôi được đón ra Thủ đô Hà Nội để tiếp tục nhiệm vụ theo kế hoạch”.

Suốt cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, tổng cộng ông Nguyễn Văn Đức đi biển 23 chuyến. Trong hành trình gian khổ vượt Biển Đông, một trong những kỷ niệm CCB Nguyễn Văn Đức nhớ nhất là chuyến tàu vận chuyển vũ khí vào Nam năm 1968, lúc đó ông là Thuyền phó Tàu 43. Ông Đức nhớ lại:

- Đầu năm 1968, Tàu 43 cùng các tàu  được giao nhiệm vụ khẩn cấp lên đường tiếp tế vũ khí cho chiến trường miền Nam. Ngày 27-2-1968, Tàu 43 xuất phát, chở 38 tấn vũ khí vào bến ở cửa biển Mỹ Á (Quảng Ngãi). Suốt mấy ngày đêm chúng tôi luôn giữ bí mật, nhưng khi qua vĩ tuyến 17 thì bị địch phát hiện, theo dõi liên tục. Giữa biển mênh mông, chúng tôi không có cách nào lẩn tránh, buộc phải tiếp tục hành trình, nhưng đã dự tính các phương án đối phó. Gần vào tới Quảng Ngãi, chúng tôi phát hiện 7 tàu địch bao vây; trên trời có thêm 2 chiếc trực thăng quần lượn. Chúng thả pháo sáng rực. 7 tàu địch nã đạn xối xả vào buồng lái tàu ta. Do đã chuẩn bị trước phương án và xác định rõ tư tưởng nên dù 1 chọi 7 chúng tôi vẫn chống trả quyết liệt. Đồng chí Vũ Xuân Duệ, nhân viên hàng hải bị trúng đạn, gục xuống. Tôi vừa cầm lái vừa đỡ cậu ấy lên. Duệ nắm tay tôi thều thào: “Chắc em không qua khỏi. Anh cùng mọi người ở lại chiến đấu, nhớ báo tin về cho vợ em...”. Chuyến công tác ấy, Duệ mới chỉ cưới vợ được đúng 3 ngày.

leftcenterrightdel

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Đức (hàng thứ hai, ngoài cùng, bên trái) trao quà tặng học sinh địa phương ven biển. Ảnh: HÀ ĐỨC 

Trước tình thế nguy cấp, Thuyền phó Đức nén đau thương, cùng chỉ huy Tàu 43 dẫn tàu lạng lách để vào gần bờ, hạn chế tối đa tổn thất do tàu địch bắn phá. Dù bị thương đau nhói, nhưng ông vẫn vững vàng cùng đồng đội vượt qua vòng vây của quân thù. Với tinh thần cảm tử, các thủy thủ Tàu 43 đã bắn cháy 1 máy bay địch và chống trả quyết liệt sự tấn công, vây ráp của 7 tàu địch. Toàn tàu có 17 người thì 3 đồng chí đã anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí bị thương, trong đó có Thuyền phó Đức. Vào gần tới bờ, nước cạn không thể cơ động, Thuyền trưởng Nguyễn Đắc Thắng hạ lệnh phá hủy tàu. Lập tức, Thuyền phó Đức hẹn giờ kích nổ khối bộc phá dự trữ rồi nhanh chóng cùng tất cả thuyền viên nhảy xuống nước tìm cách bơi vào bờ trong làn đạn địch bắn như mưa.

CCB Nguyễn Văn Đức kể tiếp:

- Vị trí kích nổ phá hủy tàu cách bờ chừng 2 hải lý. Dù khá xa nhưng không còn cách nào khác. Sau hơn 2 giờ, chúng tôi mới bơi được vào bờ, lúc đó khoảng 4 giờ sáng. May thay, chúng tôi gặp mấy đồng chí dân quân thấy pháo sáng và súng nổ, biết có tàu ta bị truy đuổi nên đợi sẵn để cứu trợ. Chúng tôi được đưa về cơ sở của du kích xã, rồi được chuyển tới Bệnh xá dân y Đức Phổ điều trị. Nói là bệnh xá nhưng ở đó chỉ có một bác sĩ là Đặng Thùy Trâm cùng một y sĩ và 3 nhân viên với lượng thuốc men, dụng cụ cấp cứu thiếu thốn. Lương thực chính cho bữa ăn hằng ngày là củ mì. Tại đây, chúng tôi được bác sĩ Đặng Thùy Trâm cùng các nhân viên y tế tận tình chăm sóc. Sau 35 ngày điều trị, sức khỏe bình phục, chúng tôi từ biệt Thùy Trâm và mọi người để trở lại đơn vị. Phút chia tay lưu luyến không rời, ai nấy hẹn ngày gặp lại...

Để tri ân đồng chí, đồng bào đã cưu mang, nhiều năm nay, CCB Nguyễn Văn Đức cùng đồng đội đã đến các bến đỗ ở Nam Bộ. Đến nay, ông đã vận động quyên góp kinh phí, hỗ trợ xây dựng, trao tặng gần 100 căn nhà tình nghĩa, hàng nghìn suất quà, hơn 650 xe đạp, trao học bổng khuyến học cho gần 1.000 học sinh và phối hợp tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân các địa phương ven biển, nơi các tàu “không số” đi qua...

BÌNH GIANG