Năm 1969, Mỹ-ngụy có nhiều đợt đổ biệt kích, thám báo sâu vào hậu cứ của ta. Theo sự chỉ đạo của Mặt trận 44-Quảng Đà, ta tổ chức các trận đánh sâu, đánh hiểm, tạo chấn động, gây hoang mang cho địch. Đại đội 25 Đặc công chúng tôi vừa đánh tiêu diệt gọn trận địa tên lửa của Mỹ gần sân bay Đà Nẵng về đến hậu cứ thì địch đổ quân càn vào. Nhiều trận đánh diễn ra rất ác liệt, kéo dài hàng tháng trời. Một số đồng chí hy sinh vì bom đạn địch và do thiếu đói...

Cuối tháng 7-1969, Cánh trưởng Cánh Trung của Mặt trận Đào Đình Sung gọi tôi-Chính trị viên và anh Trịnh Xuân Tạo, Đại đội trưởng Đại đội 25 lên giao nhiệm vụ. Theo đó, đơn vị chúng tôi phối thuộc với Đoàn Ba Vì có nhiệm vụ đánh tiêu diệt cứ điểm Bà Nà-Núi Chúa. Đại đội tôi là lực lượng xung kích chủ yếu, mật tập, khắc phục vật cản, đánh chiếm lô cốt đầu cầu và trung tâm cứ điểm.

Sau vài ngày, chúng tôi cùng đi trinh sát trận địa. Vượt qua nhiều khó khăn, rừng rậm, dốc đứng, suốt 3 ngày ròng rã, chúng tôi đã leo được lên  sườn các dãy núi có đường xe ô tô chạy từ Đà Nẵng lên đỉnh Bà Nà-Núi Chúa. Chúng tôi chủ yếu dò theo hướng góc phương vị, kết hợp đi dọc theo khe cạn hoặc đường mòn cũ của đồng bào. Những đoạn vượt, men theo đường ô tô thì lợi dụng lúc chập tối để tiếp cận cứ điểm. Vị trí tập kết cuối cùng của chúng tôi là khu yên ngựa, gần cửa “Hầm rượu”.

Khoảng 20 giờ ngày 1-8-1969, chúng tôi chia nhau theo nhiệm vụ các hướng, mũi để trinh sát, hẹn nhau khi trinh sát xong sẽ về gặp lại. Buổi sáng hôm sau, chúng tôi leo lên đỉnh núi quan sát cứ điểm Bà Nà. Vì đường chim bay rất gần (khoảng 300-400m) nên rất rõ các hoạt động của quân địch đóng ở đây. Nắm chắc quy luật hoạt động, bố trí của địch, chúng tôi về lại hậu cứ để lên phương án, thống nhất, báo cáo Cánh trưởng và lao vào luyện tập theo phương án đánh địch.

leftcenterrightdel

Đại tá Nguyễn Ngọc Khải cùng người thân. Ảnh: LÊ VĂN HƯỞNG

Ngày 8-8-1969, đơn vị làm lễ xuất quân. Cuộc hành quân chỉ 3 ngày nhưng vất vả vì còn mang nặng vũ khí, đạn dược, lương khô và nước uống. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm, háo hức vào trận nên mọi khó khăn, gian khổ được đẩy lùi. Đúng 17 giờ 30 phút ngày 11-8-1969, các lực lượng chiến đấu đã ở vị trí tập kết. Các hướng, mũi triển khai về vị trí chiến đấu. Tôi và Đại đội trưởng Tạo chỉ huy mũi chủ yếu. Trận địa ĐKZ 82mm và sở chỉ huy trận đánh đặt tại đỉnh núi “Hầm rượu”. Các hướng, mũi khác triển khai thuận lợi, bí mật. Có lẽ quân địch chủ quan không bao giờ ngờ “Việt cộng” lại đánh vào nơi này.

Lúc 0 giờ 30 phút ngày 12-8, mũi chủ yếu chúng tôi đã áp sát lô cốt đầu cầu. Điều khó nhất là phải khắc phục vượt qua một ta luy cao. Được lệnh nổ súng, trong tích tắc, chúng tôi đã tiêu diệt lô cốt đầu cầu và phát triển vào tung thâm. Lần lượt các mục tiêu bị tiêu diệt. Một vài mục tiêu phía Bắc  chống trả yếu ớt, ngay lập tức bị mũi thứ yếu (do đồng chí Nhơn làm Mũi trưởng) tiêu diệt. Sau 30 phút chiến đấu, ta làm chủ trận địa. Các mũi liên lạc với nhau, an toàn gần như tuyệt đối. Anh em thu vũ khí, chiến lợi phẩm. Tuy nhiên, do chủ quan nên đến tảng sáng, có lệnh lui quân, một số đồng chí cố thu chiến lợi phẩm đã bị trực thăng của địch bắn chặn hy sinh. Đây cũng là một bài học cho chúng tôi trong những trận đánh sau này.

Đại tá NGUYỄN NGỌC KHẢI (Nguyên Phó chủ nhiệm Chính trị Học viện Quốc phòng)