Sinh ra ở làng Hải Chữ, xã Trung Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, tuổi thơ của Trương Đức Hai là những năm tháng gian khổ, cơ cực. Lớn lên giữa nỗi đau chia cắt bởi giới tuyến tạm thời và chứng kiến những tội ác dã man của Mỹ-ngụy đối với làng xóm quê hương, 16 tuổi, Trương Đức Hai xin vào lực lượng du kích. Từ một chiến sĩ du kích đến Trung đội trưởng, Xã đội phó rồi Xã đội trưởng, Trương Đức Hai cùng đồng đội tham gia chống càn, bảo vệ vùng giải phóng, tổ chức bao vây bắn tỉa, có thời gian nhận nhiệm vụ hoạt động bí mật trong vùng địch, vừa xây dựng cơ sở cách mạng vừa diệt ác trừ gian... Sau đó, anh được điều vào tăng cường cho xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, cùng bộ đội bao vây bắn tỉa địch ở cứ điểm 31, kìm chân không cho giặc càn quét bắn phá, đồng thời mở đường cho quân ta đánh sâu vào cảng Cửa Việt... Sự xông xáo, nhiệt tình và sức chịu đựng gian khổ của anh đã được đồng đội đúc kết rằng: “Nơi nào khó thì có mặt anh Hai”.

Nhớ lại những trận đánh từng tham gia, anh Trương Đức Hai bồi hồi kể: “Với trách nhiệm là Xã đội trưởng, tôi được giao nhiệm vụ chỉ huy lực lượng du kích xã Gio Sơn phối hợp với Đại đội 4 bộ đội địa phương huyện đánh trực tiếp bọn bảo an và lính địa phương quân bảo vệ vòng ngoài của Chi khu quân sự. Gần 2 giờ ngày 30-3-1972, chúng tôi bí mật áp sát ổ phục kích của địch, hồi hộp chờ lệnh. Đến 4 giờ, những ánh chớp sáng lóe, tiếp đến là tiếng nổ dồn dập ở Chi khu quân sự Gio Linh vang lên, chúng tôi đồng loạt lao lên nổ súng tiến công. Bọn địch không kịp trở tay, bỏ chạy tán loạn...”.

leftcenterrightdel

Anh hùng LLVT nhân dân Trương Đức Hai (bên phải) kể lại kỷ niệm chiến đấu. 

Trong quá trình tham gia cách mạng, Trương Đức Hai được phân công đi nhiều nơi, chiến đấu trên nhiều mặt trận ở huyện Gio Linh. Dù ở địa bàn nào hay khi thực hiện bất cứ công việc gì, anh đều tỏ rõ ý chí gan dạ cùng sự mưu trí, dũng cảm của mình. Đặc biệt, anh rất linh hoạt trong các trận đánh, nhất là đánh phục kích bọn thám báo. Nhắc đến nhiệm vụ phục kích bọn thám báo, anh Trương Đức Hai kể: “Đối tượng gian ác được nhiều cơ sở của ta đề xuất phải diệt trừ là một tên ở xã Gio Lễ. Đối tượng này hết sức gian manh, ban đêm không bao giờ ngủ ở nhà mà lên trụ sở xã, nơi có một trung đội địa phương quân đóng giữ. 8 giờ sáng hôm sau, hắn mới quay về nhà để cơm nước, sinh hoạt cùng vợ con. Hôm ấy, tôi nhận lệnh thi hành bản án đối với tên này. Tôi ngụy trang thành một trung úy thủy quân lục chiến ngụy, cùng hai du kích cải trang thành cận vệ cho mình. Khi tín hiệu của cơ sở báo tên ác ôn đã trở về, chúng tôi đến nhà. Thấy hắn đang ngồi ăn cơm, tôi nói: “Ông Xã trưởng ăn cơm lẹ rồi qua đơn vị có chút việc”, hắn hỏi lại: “Trung úy cần tôi có việc chi không?”. Tôi bảo: “Cần anh vẽ cho cái bản đồ để đêm nay anh em đi tác chiến”. Nghe xong, hắn vội vàng theo chân chúng tôi. Đi được một đoạn, với cặp mắt cú vọ của mình, hắn phát hiện ra nên đã la lên: “Việt Cộng...” rồi tháo chạy. Chúng tôi nhanh chóng quật hắn xuống đất. Hắn chống cự quyết liệt. Ngay lập tức, chúng tôi bóp cò tiêu diệt tên ác ôn khét tiếng, lấy toàn bộ giấy tờ tùy thân mang về báo cáo cấp trên...”.

Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, anh đã được tặng thưởng 6 danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ và hàng chục huân, huy chương các loại, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân năm 2013. Trở về với cuộc sống đời thường, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, anh luôn nỗ lực vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế. Đặc biệt, anh luôn hướng về những người đồng đội của mình, tri ân, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: HOÀNG TRUNG