Phóng viên (PV): Ông có thể giới thiệu tổng quan về nhà máy, thưa ông?

Ông Phan Lê Hoàng: Hưởng ứng chính sách của Nhà nước về phát triển năng lượng sạch, Tập đoàn Thái Bình Dương đã đầu tư xây dựng Nhà máy Điện gió Thái Hòa. Đây là nhà máy điện độc lập sử dụng năng lượng gió để phát điện, có công suất 90MW, tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng, sử dụng công nghệ điện gió tiên tiến nhất của Tập đoàn Siemens (Đức), giúp tăng sản lượng điện, giảm phát thải tiếng ồn, thân thiện với môi trường. Tháng 10-2021 vừa qua, nhà máy chính thức đi vào vận hành, cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 250 triệu kWh/năm, góp phần tăng thu ngân sách cho Nhà nước và địa phương.

leftcenterrightdel

Ông Phan Lê Hoàng, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Thái Bình Dương.

PV: Ông có thể thông tin rõ hơn về cuộc bình chọn và việc Nhà máy Điện gió Thái Hòa được bình chọn là một trong 10 dự án NLTT tiêu biểu của Việt Nam năm 2021?

Ông Phan Lê Hoàng: Trước hết, ban tổ chức đã đưa ra các tiêu chí bình chọn hết sức rõ ràng, minh bạch và quá trình lựa chọn diễn ra rất chặt chẽ, toàn diện với các tiêu chí như: Kỹ thuật, môi trường và hiệu quả kinh tế - xã hội. Nhà máy Điện gió Thái Hòa đã đạt được các tiêu chí nói trên và vinh dự được bình chọn và cấp chứng nhận là một trong 10 dự án NLTT tiêu biểu của Việt Nam năm 2021. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình phấn đấu trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và tổng thầu.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh Nhà máy Điện gió Thái Hòa.

PV: Theo ông, những yếu tố nào làm nên thành công của nhà máy?

Ông Phan Lê Hoàng: Thứ nhất, trong quá trình triển khai, chúng tôi đã hợp tác với những đối tác lớn, giàu kinh nghiệm như: Tập đoàn Siemens và Fichtner của Đức để bảo đảm được chuyển giao những công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản lý và xây dựng nhà máy điện gió. Các nhà thầu xây dựng và thi công các hạng mục quan trọng khác cũng là những đơn vị có uy tín hàng đầu Việt Nam như Fecon, Techgel v.v..

Thứ hai, yếu tố thân thiện với môi trường luôn được chúng tôi chú trọng. Nhà máy tuân thủ đúng các quy định pháp luật về môi trường, phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm; sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, sử dụng quỹ đất hiệu quả v.v..

Thứ ba, là sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, của cộng đồng dân cư xung quanh khu vực nhà máy. Hoạt động của nhà máy không chỉ bổ sung nguồn điện cho lưới điện quốc gia, mà còn góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế cho tỉnh nhà.

Đặc biệt, con người là yếu tố có tính chất quyết định. Sự thành công của nhà máy là thành quả của tinh thần đoàn kết, kỷ luật và sáng tạo của toàn thể cán bộ, nhân viên Tập đoàn Thái Bình Dương. Chúng tôi có đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư và cán bộ, nhân viên tâm huyết với nghề, được đào tạo bài bản, làm chủ công nghệ và kỹ thuật, dưới sự hỗ trợ từ các chuyên gia quốc tế.

leftcenterrightdel

Ông Phan Lê Hoàng, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Thái Bình Dương (thứ năm, từ trái sang) nhận Chứng nhận Dự án NLTT tiêu biểu năm 2021 cho Nhà máy Điện gió Thái Hòa. 

PV: Ông có thể cho biết tầm nhìn về phát triển năng lượng của tập đoàn trong những năm tới?

Ông Phan Lê Hoàng: Tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố về tầm nhìn phát triển năng lượng sạch tới năm 2050. Từ đó, việc dịch chuyển sang khai thác và sử dụng những nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam. Trong trung hạn và dài hạn, Tập đoàn Thái Bình Dương sẽ chú trọng phát triển đồng bộ các dạng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững và đóng góp cho xã hội.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai dự án năng lượng khí LNG Sơn Mỹ 1 (Bình Thuận), công suất 2.000MW với các đối tác lớn của châu Âu và Nhật Bản và một số dự án NLTT khác tại khu vực Nam Trung Bộ, các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

PV: Trân trọng cảm ơn ông và chúc cho những dự án sắp tới của Tập đoàn Thái Bình Dương đạt được nhiều thành công hơn nữa.

THÁI AN