Từ cầu nối vững chắc... 

Đầu những năm 80 của thế kỷ 20, ở một số địa phương trên cả nước đã xuất hiện những câu lạc bộ CCB, ban liên lạc truyền thống, ban liên lạc đồng đội, đồng ngũ, nhằm tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giúp nhau trong cuộc sống đời thường. Đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của đông đảo CCB Việt Nam, ngày 6-12-1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) quyết định cho thành lập Hội CCB Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức báo công tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh thành phố Huế. Ảnh do đơn vị cung cấp

Kể từ khi thành lập, Hội CCB Việt Nam đã trải qua 7 lần đại hội và đều vinh dự được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các cấp, các ngành tới dự, chỉ đạo và động viên, chúc mừng. Những năm qua, Hội CCB Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội CCB các cấp trong cả nước hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhất là giải quyết những vụ việc phức tạp, thậm chí nguy hiểm, thực sự là chỗ dựa tin cậy của các hội viên CCB và là cầu nối vững chắc giữa hội với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương.

leftcenterrightdel

 Các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: PHÚ SƠN 

Dẫn chúng tôi tới thăm Hội CCB quận Đống Đa, TP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Minh Sơn, chuyên viên Ban Tuyên giáo Hội CCB Việt Nam giới thiệu: Đây là Hội CCB có bề dày thành tích trong Phong trào “Dân vận khéo”, với mô hình “Đội, tổ CCB là thương binh tiêu biểu tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”. Đại tá Đinh Minh Giới, Chủ tịch Hội CCB quận Đống Đa, người vừa được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023, cho chúng tôi biết về những mô hình, cách làm hay của hội, nhất là cách xử trí linh hoạt khi phối hợp với cơ quan chức năng trong việc cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. “Giữa tháng 6-2020, gần 30 cán bộ, hội viên CCB (trong đó có nhiều đồng chí là thương binh) đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân và hỗ trợ các cơ quan chức năng giải phóng mặt bằng tại một lô đất, để thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Ba Mẫu. Chủ lô đất này đã gây khó khăn, tạo chướng ngại vật cản trở lực lượng tham gia giải phóng mặt bằng. Sau nhiều ngày tuyên truyền, vận động, thuyết phục, cùng với lực lượng chức năng, các hội viên CCB của quận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen...”, ông Giới kể lại.

leftcenterrightdel
 Hội Cựu chiến binh phường Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội tham quan Phòng truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Ảnh do đơn vị cung cấp

... đến phát huy vai trò nêu gương 

Cùng với các cấp Hội CCB cả nước, Hội CCB TP Hồ Chí Minh luôn đi đầu trong các hoạt động xây dựng, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương. Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, phát huy vai trò nêu gương trong lời nói và việc làm, các cấp hội CCB, nhất là những cán bộ, hội viên ở cơ sở đã lập nhiều thành tích xuất sắc, khẳng định uy tín, cầu nối vững chắc với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tâm dịch. Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Đinh Văn Ruật, Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB TP Hồ Chí Minh cho hay, chỉ tính riêng năm 2021, trung bình mỗi ngày, Hội CCB TP Hồ Chí Minh có hơn 10.000 cán bộ, hội viên tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng. Có hơn 60 CCB nhiễm Covid-19, sau khi điều trị khỏi bệnh, đã tình nguyện ở lại hỗ trợ các bệnh nhân F0 khác. Ngoài ra, gần 100 hội viên CCB có nghiệp vụ quân y, vận tải đã tham gia các tổ y tế ở địa phương. Cùng với đó, hội đã quyên góp, ủng hộ quỹ vaccine gần 7,5 tỷ đồng (có 178 gia đình CCB ủng hộ từ 5 triệu đến 700 triệu đồng); hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, hàng chục nghìn thùng nhu yếu phẩm; tổ chức 80 gian hàng lưu động giá 0 đồng; 55 bếp nấu ăn từ thiện, mỗi ngày nấu từ 4.500 đến 5.000 suất ăn (liên tục từ đầu tháng 7 đến ngày 15-10-2021) tặng bà con vùng cách ly, phong tỏa và phối hợp tốt với các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch... Đặc biệt, có hơn 7.300 hộ gia đình CCB TP Hồ Chí Minh đã miễn, giảm chi phí cho thuê phòng trọ với tổng số tiền hơn 122 tỷ đồng...

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Ban Chỉ đạo quốc gia 515 ký kết phối hợp tuyên truyền. Ảnh do đơn vị cung cấp

Một trong những CCB tiêu biểu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là CCB Hà Văn Mum, Chủ tịch Hội CCB phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh. Đã hơn 60 tuổi, song ông Mum vẫn tích cực tham gia lực lượng chống dịch Covid-19. Mỗi ngày trong bộ quân phục, đeo huy hiệu CCB, ông Mum vận chuyển 4-5 chuyến hàng, trung bình 1,5 tấn hàng/chuyến để tiếp tế, phục vụ người dân. Nơi nào báo có hàng là ông đi liền, bất kể ngày đêm, mưa nắng. Mỗi chuyến hàng chở đến là bà con mừng lắm. Họ reo lên: “Bộ đội tới, bộ đội tới rồi!”. Những tiếng reo vui ấy tiếp thêm năng lượng, giúp ông Mum quên hết mệt nhọc, nhanh chóng quay đầu xe để chở những chuyến hàng tiếp theo. Đồng hành với Đội tình nguyện phòng, chống dịch của Hội CCB phường 16 cùng ông còn có 15 hội viên CCB và khoảng 10 thanh niên địa phương. Trong thời gian giãn cách xã hội, ông Mum vừa vận chuyển vừa bốc xếp miễn phí hơn 200 tấn gạo, 20.000 phần quà, 30 tấn rau củ quả, 300 túi thuốc điều trị đến tận nhà người nhiễm Covid-19.

leftcenterrightdel
 Đoàn cán bộ Hiệp hội Cựu chiến binh Lào tham quan Phòng Truyền thống và ghi sổ vàng truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Ảnh do đơn vị cung cấp

Tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung thành-đoàn kết-gương mẫu-đổi mới” của Hội CCB Việt Nam, Trung tướng Khuất Việt Dũng, Phó chủ tịch Hội CCB Việt Nam, khẳng định: Thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên CCB khắc ghi, thực hiện tốt lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Hội chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên CCB các cấp, có đủ phẩm chất, năng lực và trí tuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

NGUYỄN KIÊN THÁI