Theo thông tin từ cựu chiến binh Lương Đoàn, đầu tháng 9-1969, sau khi nghe tin Bác mất, niềm tiếc thương vô hạn trào dâng trong lòng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 92. Lúc đó, từ mong muốn giãi bày tâm tư, tình cảm, quyết tâm, đồng chí Lương Đoàn đã hội ý chỉ huy Đại đội và thống nhất tổ chức cho đơn vị viết lưu bút để bày tỏ tình cảm và xây dựng quyết tâm, biến đau thương thành hành động, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mở từng trang sổ, chúng tôi gặp những dòng cảm xúc đau thương hòa lẫn ý chí, tinh thần bất khuất trước quân thù; giữ vững lời thề, lời hứa một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

leftcenterrightdel

 Cuốn sổ “Vô cùng thương tiếc Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến” của Đại đội 92.

“Bác Hồ ơi! Trái tim vĩ đại của Bác đã ngừng đập. Bộ óc thần kỳ của Bác đã ngừng suy nghĩ. Từ nay Bác đã yên giấc ngàn thu. Nhưng tên tuổi, cuộc đời và hoài bão của Bác sẽ sống mãi. Với Tổ quốc Việt Nam vinh quang xốc tới. Tư tưởng, đạo đức, tác phong và những lời giáo huấn của Bác mãi mãi chói sáng trong tim con và dìu dắt con tiến lên phía trước... Con nguyện suốt đời noi gương Bác. Thực hiện đầy đủ lời di chúc của Bác, cùng tập thể chi ủy, chi bộ và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng, đơn vị như giữ gìn con ngươi của mắt mình, xốc tới, hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao cho trong mọi tình huống. Quyết giữ vững chi bộ 4 tốt và danh hiệu đại đội quyết thắng”. Ngày 9-9-1969, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Lương Đoàn đã viết những dòng như vậy trong cuốn sổ.

“Vĩnh biệt Bác, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng con! Toàn đơn vị sẽ mãi mãi nghe theo lời Người. Bác Hồ vẫn sống mãi với chúng con, với non sông đất nước Việt Nam anh hùng”. Đó là những dòng chứa chan tình cảm, quyết tâm được Phó bí thư Chi bộ, Đại đội trưởng Đại đội 92 Nguyễn Viết Chinh viết ngày 12-9-1969.

Còn đây là những vần thơ của chiến sĩ, đảng viên Hữu Thiết, viết ngày 9-9-1969: “... Con nguyện làm người chiến sĩ trung kiên/ Theo lời Bác thề xông lên phía trước/ Thề hy sinh cho non sông đất nước/ Quét sạch loài xâm lược khỏi Việt Nam/ Để linh hồn Bác yên nghỉ ngàn năm”.

leftcenterrightdel

Trang lưu bút trong cuốn sổ “Vô cùng thương tiếc Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến” của Đại đội 92. Ảnh: VIỆT THÙY 

“Là một thanh niên vinh dự được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, vâng lời Bác con quyết thề đi theo Bác, hiến trọn đời con cho Tổ quốc Việt Nam. Trước mắt con bọn cướp nước vẫn còn, con sẽ đi-đi mãi cho đến khi không còn bóng giặc... Trước mắt: Con nguyện học tập, tu dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng... Sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ Đảng giao. Quyết tâm xây dựng Tổ đảng, đảng viên 4 tốt, cá nhân và Trung đội quyết thắng”, đảng viên Lê Đình Các viết.

“... Thương tiếc Bác, tôi không làm sao nói hết được lòng kính yêu vô hạn của tôi đối với Bác. Tôi xin hứa: “Tim tôi còn đập, máu tôi còn chảy, tôi còn tiếp tục chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc đến hơi thở cuối cùng, để thực hiện nguyện vọng thiêng liêng, cao cả của Bác là: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh...”. Ngày 10-9-1969, đồng chí Lê Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn ghi vào cuốn sổ những dòng này.

Biến đau thương thành hành động, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Đại đội 92 đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời hứa được ghi trong cuốn sổ “Vô cùng thương tiếc Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến”.

Bài và ảnh: NGỌC GIANG