Sáng 8-4-1981, bà Huỳnh và bà Hiền ở thôn Châu Me (huyện Bình Sơn, tỉnh Nghĩa Bình-nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) rủ nhau ra bãi dương ven biển cào lá khô về đun. Trong lúc làm việc, hai bà nhìn thấy một túi nhựa và một đôi dép phụ nữ lăn lóc trên bãi cát. Cạnh đó là những vệt máu khô. Hai bà hốt hoảng, vội bỏ lửng công việc, quang gánh ra về, đồng thời loan báo sự việc cho mọi người trong thôn biết.

Ngày 9-4, trong thôn lại xôn xao về việc: Chó đào được hố chôn người ngoài bãi biển. Một số người thì nói, cách đó mấy hôm, sau khi nghe có tiếng súng nổ, còn thấy những bóng đen rậm rịch từ phía rừng dương chạy vào thôn rồi mất hút...

Nhận được thông tin của cơ sở địa bàn báo về, Đại đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghĩa Bình) cử tổ trinh sát xuống nắm tình hình. Bà Huỳnh và bà Hiền đã sốt sắng nộp túi nhựa đựng tang vật và dẫn các chiến sĩ biên phòng ra rừng dương xem xét. Hiện trường là bãi cát rộng, nhấp nhô, tiếp giáp hai xã Bình Phú và Bình Châu, nằm kề mép biển, xa khu dân cư chừng 3km. Trên mặt cát là những hàng dương lúp xúp cao gần quá đầu người. Mùi hôi thối nồng nặc theo những đám ruồi nhặng bay lên, đậu xuống mấy đụn cát mới, loang trong không khí khiến chính các điều tra viên cũng cảm thấy ngộp thở. Công tác khám nghiệm hiện trường được pháp y và cơ quan chức năng cùng các điều tra viên tiến hành khẩn trương.

Bên trên đụn cát thứ nhất có một áo lót phụ nữ bị xé rách. Đào xuống khoảng 40cm, lực lượng chức năng phát hiện có 2 xác chết đang trong quá trình phân hủy. Phía trên là xác một phụ nữ khoảng 23-25 tuổi. Phía dưới là xác một nam thiếu niên chừng 14-15 tuổi. Trong túi quần của nạn nhân nữ có cuốn lịch con năm 1981, trên lịch ghi chú tên Phương Thảo và một tấm ảnh ghi họ tên PTPT, Tân Bình, Sài Gòn. Cánh tay trái nạn nhân bị trói bởi dây thừng xe bằng sợi bao cát, xương chẩm trên hộp sọ bị vỡ. Thi thể đang trong thời kỳ phân hủy mạnh. Xác nam thiếu niên cũng đã bị trương thối, trong túi áo có mảnh giấy ghi một số địa chỉ nước ngoài và lá bùa ghi tên TKP.

Đụn cát thứ hai có 1 xác đàn ông chừng 38-40 tuổi và 1 xác phụ nữ chừng 25-30 tuổi. Trong người nạn nhân có một số giấy tờ mang tên HVA, PTPM. Gáy nạn nhân nam có lỗ thủng sâu. Xác nạn nhân nữ không có quần áo trên người. Ở đụn cát thứ ba, ngoài xương cẳng chân, cẳng tay ra không thu được gì thêm.

Do trời tối, công việc khám nghiệm hiện trường mặc dù chưa xong vẫn buộc phải tạm dừng. Một số đồng chí của Đại đội 2 được phân công ở lại hỗ trợ bảo vệ hiện trường.

Ngay sáng sớm hôm sau, khai quật đụn cát thứ tư, lực lượng điều tra lại tìm thấy 2 xác nạn nhân đàn ông. Gáy của cả 2 đều có vết đạn xuyên sâu. Các phần mềm trên cơ thể đã bị súc vật moi ăn xơ xác.

Các chiến sĩ báo cáo kết quả khám nghiệm về Đồn Biên phòng 596, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghĩa Bình. Đồng chí Đào Văn Nhân, Đội trưởng trinh sát được đồn cử xuống hiện trường phối hợp với Đại đội 2 điều tra vụ án. Mọi người thống nhất nhận định đây là một vụ án mạng nghiêm trọng, một vụ giết người có tổ chức, có sự chuẩn bị khá công phu. Căn cứ vào tang vật thu được, dấu vết tại hiện trường, tình trạng nạn nhân, ta có thể phán đoán: Nạn nhân là những người chuẩn bị vượt biên. Hai nạn nhân nữ có thể bị làm nhục trước khi chết. Bọn giết người phải là người địa phương mới biết chọn nơi này làm địa điểm gây án. Dấu vết trên cơ thể một số nạn nhân là vết đạn AR15 nên khẳng định thủ phạm là những kẻ được trang bị vũ khí.

Các chiến sĩ trinh sát, điều tra của Đại đội 2 và Đồn Biên phòng 596 nhanh chóng tỏa đến các thôn, xóm xung quanh thu thập tin tức. Họ đã được quần chúng cung cấp một tin quan trọng: Ngày 9-4, tên Phan Thanh Việt (người địa phương, một kẻ chuyên lừa đảo những người vượt biên để kiếm lời, từng bị bắt giam 3 tháng) mới ra tù, nay tự dưng bỏ nhà đi đâu không ai biết. Có nguồn tin cho rằng, Việt đi vào TP Hồ Chí Minh. Lực lượng an ninh địa phương tổ chức phục bắt được Phan Thị Sự (chị ruột Việt) từ Đồng Nai ra. Sự khai: Thị cùng Việt đi từ Đồng Nai ra Quảng Ngãi và Việt ở lại đó, một mình Sự về xã Bình Châu. Còn Nguyễn Thị Tuyết (vợ Việt) thì khai: Sau khi lên công an huyện làm việc theo lệnh triệu tập, trên đường về, thị vào nhà bố đẻ là ông Nguyễn Quyện thì thấy Việt ở đó. Tuyết đã kể lại những câu hỏi của điều tra viên nên Việt biết chuyện đã bị lộ liền trốn luôn. 

leftcenterrightdel
 Minh họa: QUANG CƯỜNG

Quần chúng nhân dân liên tiếp cung cấp cho các chiến sĩ biên phòng Nghĩa Bình nhiều nguồn tin mới. Ngoài Việt, khả năng còn nhiều đối tượng khác nằm trong đường dây đưa người vượt biên trái phép theo đường biển đang “náu mình” tại địa phương. Thủ trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghĩa Bình lệnh cho trinh sát và các đội vận động quần chúng chỉ đạo các cơ sở, đồng thời tung tin làm cho bọn tội phạm nghi ngờ lẫn nhau, hoang mang, dao động. Còn ta chuẩn bị đón bắt những tên chạy trốn.

Quả nhiên, việc “rung” từ nhiều phía đã làm cho các đối tượng hoang mang thật sự. Tên Võ Văn Thọ, một cán bộ đã thoái hóa, biến chất đến gặp đồng chí Ba Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, tự thú. Đồng chí Ba Hùng trao đổi tình hình với đồng chí Nhân và thống nhất kế hoạch đấu tranh tiếp.

Ngày 12-4, 3 tên Thọ, Lâm, Châu cùng dắt nhau lên Công an huyện Bình Sơn đầu thú. Chúng khai như sau: Đầu tháng 3, tên Phan Thanh Việt nói với Lâm, Châu rằng: Ở TP Hồ Chí Minh có nhiều người muốn vượt biên ra nước ngoài. Nếu muốn lấy tiền, vàng của họ, ta dụ họ ra đây và chộp bắt lấy là được. Thấy “ngon ăn”, Lâm và Châu liền đồng tình và để mặc Việt đi vào TP Hồ Chí Minh “tìm hàng”. Lần này, chúng dụ được 6 người (4 nam, 2 nữ).

Ngày 7-4, Việt dẫn họ vào nhà bố đẻ của hắn là ông Phan Thuyên để ăn nghỉ. Sau đó, Việt bàn với bọn Thọ, Lâm, Châu dùng thuyền đưa “hàng” ra biển, giết chết rồi tước lấy tất cả tiền, vàng của họ. Nhưng cả bọn sợ làm thế dễ bị Bộ đội Biên phòng phát hiện khi chưa kịp hành động nên chúng không thực hiện cách này. Cuối cùng, chúng quyết định sẽ giết 6 người kia tại bãi cát rừng dương. Sợ không đủ sức giết cả 6 người, bọn Việt lôi kéo thêm Nguyễn Phi Sơn. Tên này từng phạm tội dùng giấy tờ giả, lừa người muốn vượt biên, lấy tiền, bị giam hai tháng mới được tha. Đêm hôm ấy, các đối tượng dẫn 6 nạn nhân ra bãi cát. Bất ngờ, chúng chĩa súng AR15 vào họ rồi trói nghiến 2 người đàn ông lại. 4 người còn lại sợ quá chạy trốn, chúng liền nổ súng bắn chết 1 người đàn ông và bắt sống 2 phụ nữ, 1 thiếu niên. Xong, chúng quay lại bắn chết 2 người đàn ông bị trói, dùng báng súng đập chết thiếu niên nam, thay nhau hãm hiếp 2 người phụ nữ rồi giết họ luôn. Sau khi lục soát thi thể nạn nhân, chúng vội vàng kéo về nhà tên Lâm, chia nhau 2,5 lượng vàng. Vì đào nông, chôn vội, sợ chó bới, lộ tội nên đêm hôm sau, 2 tên Châu, Thọ rủ cả Phan Thuyên (bố Việt) ra rừng dương định đào hố chôn lại. Nhưng lúc này, sự việc đã bị phát hiện. Bọn chúng đã thấy các chiến sĩ biên phòng tới điều tra, khám nghiệm. Quần chúng nhân dân thì căm phẫn, sẵn sàng tố giác. Sợ sẽ bị xử tử hình nên chúng phải đầu thú.

Ngay sau đó, Công an huyện Bình Sơn ra lệnh bắt 4 tên giết người là Thọ, Lâm, Châu, Sơn và bắt thêm Phan Thuyên là kẻ tòng phạm, ra lệnh truy nã tên Phan Thanh Việt. Sau khi mai táng 6 người bị giết hại, chính quyền địa phương làm công tác ổn định tư tưởng quần chúng, thông báo kết quả điều tra vào TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo tỉnh, huyện đã đến tận đơn vị gặp gỡ, biểu dương tinh thần chủ động, nhanh nhạy của các chiến sĩ biên phòng, giúp địa phương chỉ trong 5 ngày đã kết thúc vụ trọng án.

Ngày 6-1 vừa qua, Phan Thanh Việt-đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trong vụ trọng án giết 6 người, cướp tài sản cách đây 43 năm đã bị Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt ở xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Ngay sau khi bị bắt, Phan Thanh Việt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, kết thúc 43 năm trốn chạy pháp luật.

LÊ TÂN