Từ tháng 2 đến cuối tháng 3-2021, trên tuyến biên giới huyện Phong Thổ (tiếp giáp với huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), các Đồn Biên phòng: Dào San, Vàng Ma Chải, Sì Lở Lầu đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 4 vụ với 42 công dân Việt Nam có hoạt động xuất cảnh trái phép. Qua điều tra, xác minh, BĐBP phát hiện số công dân vi phạm đều cư trú tại các tỉnh nội địa, trong đó có 4 công dân thông qua tổ chức môi giới đón, đưa người xuất cảnh trái phép cả biên giới và nội địa. Đồng thời, tổ chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19 số 1 khu vực mốc 69(2), thuộc Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải báo cáo phát hiện nhóm thanh niên dân tộc Dao, thường trú tại xã Vàng Ma Chải, thường đi xe máy hướng xuống khu vực Mốc 69(2) trong khoảng từ 22 giờ đến 23 giờ có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, BĐBP xác định nổi lên là các đối tượng: Chẻo Lao Tả, sinh năm 1996; Chẻo Tờ Siểu, sinh năm 1996 và Chẻo Lao Lở, sinh năm 2002. Ngoài ra, có một thanh niên lạ mặt khoảng 20 tuổi, không phải là người sinh sống trên địa bàn, thường đi cùng nhóm người này, tụ tập chơi bi-a, uống rượu ở trung tâm xã Vàng Ma Chải. Thanh niên này ngay sau đó được xác định là Giàng Dung Lài, 20 tuổi, quê ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, cháu họ Chẻo Lao Tả. Các đối tượng này từng tổ chức xuất cảnh trái phép một lần cho 5 người để hưởng lợi.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, xác định dấu hiệu nghi vấn, các đối tượng đã hình thành đường dây, tổ chức hoạt động theo phương thức, thủ đoạn phức tạp. Ngày 16-4-2021, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lai Châu quyết định xác lập Chuyên án trinh sát mang bí số LCh421p, phối hợp với Công an tỉnh Lai Châu để đấu tranh, bóc gỡ đường dây tội phạm tổ chức cho người xuất cảnh trái phép đang hoạt động trên khu vực biên giới xã Vàng Ma Chải. Chuyên án do Đại tá Trần Nguyên Kỷ, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh làm Trưởng ban.

leftcenterrightdel
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu họp triển khai nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, đầu tháng 3-2023. Ảnh: KHÁNH MINH     

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Trần Nguyên Kỷ cho biết: “Ngay khi chuyên án được xác lập, chúng tôi đã tổ chức họp triển khai nhiệm vụ và lên các phương án đấu tranh. Rạng sáng 17-4-2021, qua nắm tình hình, các trinh sát thu được thông tin, chiều tối cùng ngày, nhóm đối tượng trên sẽ tổ chức đón, đưa hơn 10 người xuất cảnh trái phép qua biên giới. Lực lượng đánh án được chia thành nhiều mũi mật phục tại các đường mòn, điểm có thể qua lại biên giới trên khu vực xã Vàng Ma Chải, theo dõi mọi di biến động của các đối tượng Tả, Siểu, Lở, Lài”.

10 giờ 30 phút ngày 17-4-2021, xe khách loại 29 chỗ tuyến TP Lai Châu-Vàng Ma Chải-Sì Lở Lầu di chuyển hướng vào địa bàn khu vực biên giới và dừng trả khách ngay trên tỉnh lộ 132, khu vực vắng người sát bìa rừng tái sinh thuộc bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải. Qua theo dõi, trinh sát phát hiện, 9 người từ trên xe đi xuống (gồm 5 nam, 4 nữ) tay xách theo hành lý cá nhân, đều không phải là người sinh sống trên địa bàn. Vừa xuống xe, các đối tượng lập tức trèo lên ta luy dương, lẩn vào tán rừng cách tỉnh lộ 132 khoảng 100m. Đến 16 giờ 5 phút, xuất hiện hai người đàn ông địa phương di chuyển từ trung tâm xã Vàng Ma Chải đến địa điểm nhóm 9 người đang ẩn nấp. Một trong hai người đàn ông này trao đổi nhanh với nhóm người trên: “Mọi người cứ ở đây, đến 21 giờ 30 phút sẽ có người đến đón, nếu ai hỏi thì nói là đang đi tìm việc làm ở đây”.

Theo lời kể của Đại tá Trần Nguyên Kỷ, lực lượng phá án được chia thành nhiều mũi, trong đó có đội hình mật phục ngay trên đường tuần tra biên giới, khu vực cách đường biên giới khoảng 4km; một mũi tiếp tục bám sát hoạt động của nhóm 9 đối tượng đang chờ xuất cảnh trái phép; mũi khác theo dõi hoạt động của nhóm các đối tượng chính trong chuyên án. Đúng thời gian đã hẹn, các đối tượng Tả, Siểu, Lở, Lài đi trên 4 xe máy di chuyển đến địa điểm nhóm 9 người đang lẩn trốn. Chúng ra tín hiệu, sau đó nhóm 9 người tụt từ ta luy dương xuống đường xếp hành lý, lần lượt lên xe của các đối tượng và di chuyển về hướng biên giới. Các trinh sát tiếp tục bám sát, đồng thời thông báo cho lực lượng mật phục hướng biên giới. Di chuyển được khoảng 15 phút, các đối tượng lọt vào đội hình mật phục. Lực lượng đánh án lập tức khống chế, bắt giữ toàn bộ các đối tượng cùng tang vật. Khai thác nhanh, đối tượng Siểu khai nhận, khoảng 30 phút nữa, đối tượng Chẻo Diếu Xuân, sinh năm 1989 và Chẻo Tờ Khoa, sinh năm 1986 (cùng trú tại bản Tả Phùng, xã Vàng Ma Chải) sẽ tiếp tục đón thêm 4 người nữa để cùng đưa qua biên giới.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn. Ảnh: ĐỨC DUẨN 

Sau khi khống chế, đưa các đối tượng về Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải, Ban chuyên án tiếp tục triển khai mật phục tại vị trí theo lời khai của Siểu. Quả nhiên, 22 giờ 20 phút ngày 17-4-2021, lực lượng đánh án tiếp tục bắt quả tang Xuân và Khoa khi đang đón 4 công dân (2 nam, 2 nữ), người Quảng Bình, di chuyển trên xe taxi vào khu vực biên giới để bắt liên lạc với nhóm đối tượng trên nhằm mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Như vậy, trong một ngày, Ban chuyên án đã bắt giữ 2 vụ với 6 đối tượng đang tổ chức cho 13 người xuất cảnh trái phép. Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình điều tra, các đối tượng đều khai nhận, thông qua đối tượng Chẻo Tờ Lý, sinh năm 1993, trú tại bản Tả Phùng, đang làm thuê bên Trung Quốc, kết nối với các đối tượng phía Trung Quốc và trực tiếp chỉ đạo 6 đối tượng ở xã Vàng Ma Chải tổ chức đưa đón người xuất cảnh trái phép. Chẻo Tờ Lý phụ trách việc nhận người phía bên kia biên giới. Số tiền công nhóm này nhận được từ mỗi người được đưa trót lọt qua biên giới là 1.000-1.500 nhân dân tệ (khoảng 3,4-5,5 triệu đồng).

Nhóm người từ nội địa vào khu vực biên giới đến từ các địa phương như: Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình... đã kết nối với các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong nước và ở nước ngoài qua các fanpage “Người Việt tại Trung Quốc”, “Hội những người Việt Nam tại Trung Quốc” để thống nhất tìm đường xuất cảnh trái phép. Tổng chi phí trọn gói cho “chuyến đi” dao động từ 6.000 nhân dân tệ đến 15.000 nhân dân tệ tùy vào địa điểm, quãng đường đi và đến. Đáng chú ý, có nhóm người có ý định xuất cảnh trái phép với mục đích đi sang nước thứ ba.

Ngoài ra, qua đấu tranh, Chẻo Tờ Siểu khai nhận, có một đối tượng khác tên là Chẻo Sài Su, sinh năm 1970, ở xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, chuyên phụ trách lôi kéo những người có nhu cầu xuất cảnh tại địa bàn khu vực biên giới huyện Phong Thổ để đưa sang Trung Quốc. Xác định Su là một mắt xích trong đường dây, giai đoạn 2 của chuyên án đã được triển khai. Ngày 9-5-2021, lực lượng đánh án bắt giữ đối tượng Chẻo Sài Su khi đang tổ chức cho 5 đối tượng đều có hộ khẩu thường trú tại xã Bản Lang, huyện Phong Thổ xuất cảnh trái phép qua biên giới khu vực Mốc 69(2). Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải tiếp tục khởi tố, điều tra theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dào San, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu tuần tra bảo vệ an ninh biên giới. Ảnh: ĐỨC DUẨN 

Cũng trong ngày 9-5-2021, qua công tác nghiệp vụ, trinh sát phát hiện đối tượng Chẻo Tờ Lý gọi điện thoại cho người thân báo sẽ về Việt Nam. Ngày 10-5-2021, đối tượng Lý nhập cảnh về Việt Nam qua khu vực biên giới tỉnh Điện Biên và bị cách ly phòng dịch tại đây. Sau 21 ngày cách ly, Lý trở về địa bàn. Ban chuyên án thống nhất phương án bắt giữ đối tượng Chẻo Tờ Lý bảo đảm tuyệt đối bí mật, không chủ quan, nóng vội để đối tượng trốn sang Trung Quốc. Ngày 5-6-2021, tại xã Vàng Ma Chải, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp với BĐBP tỉnh thực hiện lệnh bắt bị can và tạm giam đối với Chẻo Tờ Lý để điều tra về các hành vi có liên quan.

Kết thúc chuyên án, BĐBP tỉnh Lai Châu đã bắt giữ, khởi tố điều tra theo thẩm quyền và bàn giao cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lai Châu 3 vụ với 8 đối tượng tổ chức cho 18 người xuất cảnh trái phép. Vật chứng thu giữ gồm: 9.350.000 đồng, 6.800 nhân dân tệ, 15 điện thoại di động, 6 xe máy và nhiều tài liệu, chứng cứ khác có liên quan; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 54 triệu đồng.

VĂN DÂN - THỦY TIÊN