Mới đây, tôi tình cờ gặp lại Trung tá QNCN Dương Nữ Mai Sơn tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Tôi với chị vốn là đồng đội ở Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình. Năm 2016, chị chuyển đơn vị, từ đó một phần vì công việc, phần vì giãn cách do dịch Covid-19 nên chị em chưa có dịp trò chuyện hàn huyên. Lần gặp này, chị khoe với tôi bức ảnh lưu giữ trong điện thoại với nụ cười tươi vui, rạng rỡ: “24 năm trước, chị vinh dự được hát mừng sinh nhật Đại tướng. Tự hào lắm, em ạ!”.

Trung tá QNCN Dương Nữ Mai Sơn nhớ, đó là ngày 25-8-1999, khoảng 8 giờ, trong lúc đang sắp đặt lại sách, báo phòng thư viện thì Trung tá Phan Thế Vinh, Quyền Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị giao nhiệm vụ: “Đồng chí Mai Sơn xuống đi cùng thủ trưởng, xe đã chờ sẵn dưới sân”.

Xuống sân cơ quan, Đại tá Lương Tiến Đại, Phó chỉ huy trưởng về Chính trị Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình nhắc chị cầm theo bó hoa cơ quan đã chuẩn bị sẵn cùng lời dặn: “Sơn giữ bó hoa cẩn thận nhé”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Nữ Mai Sơn hát mừng sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tháng 8-1999.  Ảnh do nhân vật cung cấp

Xe lăn bánh rời cơ quan Bộ chỉ huy đến nhà khách Tỉnh ủy. Bước vào phòng khách, Mai Sơn thật sự bất ngờ và xúc động, bởi trước mắt mình là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người mà toàn quân ta muôn vàn kính yêu. Ngồi cạnh Đại tướng là phu nhân Đặng Bích Hà và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Hòa. Phòng khách được bài trí giản dị và ấm cúng, trên bàn có ít bánh kẹo, hoa quả để Đại tướng cùng phu nhân mời khách. Phía trên tấm phông có dòng chữ: “Chúc mừng sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp-88 mùa xuân”. Quà các đoàn khách tặng Đại tướng có tranh, ảnh, sách, sản vật các vùng, miền của quê hương Quảng Bình. “Một vị Đại tướng lừng danh mà tổ chức sinh nhật giản dị, đơn sơ đến vậy. Tôi nghĩ, đây không phải là sinh nhật của Đại tướng, đúng hơn, đó là cuộc hội ngộ, sum vầy của những người thân trong gia đình”, chị xúc động chia sẻ.

Sau lời giới thiệu của đồng chí Trần Hòa, Đại tá Lương Tiến Đại thay mặt cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Bình trao bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc mừng sinh nhật ý nghĩa dành tặng Đại tướng. Đại tướng cùng phu nhân nhận hoa, ánh mắt vui và cảm động. Nắm tay đồng chí Lương Tiến Đại, Đại tướng căn dặn: “Chiến tranh đã đi qua nhưng xây dựng LLVT nhân dân vững mạnh luôn là điều tiên quyết. Cán bộ chỉ huy phải biết yêu thương, quan tâm chiến sĩ; phải luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, cùng nhau hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó”, Trung tá QNCN Dương Nữ Mai Sơn nhớ lại.

Theo thông báo, mỗi đoàn chỉ có từ 7 đến 10 phút chúc mừng sinh nhật Đại tướng, bởi ngoài sân nhà khách Tỉnh ủy còn rất nhiều đoàn khách đang chờ. Khi Đại tướng căn dặn đồng chí Lương Tiến Đại xong, các thành viên trong đoàn chuẩn bị chào Đại tướng và phu nhân thì bất ngờ Bí thư Tỉnh ủy Trần Hòa hỏi: “Đồng chí Mai Sơn hát tặng sinh nhật Đại tướng một ca khúc nhé?”. Lúc này, Đại tướng hướng ánh mắt về chị mỉm cười. Như được khích lệ, chị Mai Sơn mạnh dạn tiến lên phía trên, đến sau lưng Đại tướng: “Cháu xin được hát tặng Đại tướng bài hát “Suối Lênin” ạ!”, và chị cất lời: “Ơi con suối xanh xanh dáng mềm mại thanh thanh/ Xưa Bác ngồi câu cá, vầng trán rộng mông mênh...”. Thật may là khoảnh khắc ý nghĩa được hát mừng sinh nhật Đại tướng ấy, Trung tá Phan Thế Vinh đã ghi lại để chị lưu giữ đến bây giờ.

- Sao chị không chọn một bài hát về quê hương Quảng Bình để hát tặng Đại tướng?-tôi hỏi.

- Tình huống ấy ngoài “kịch bản” nên chị không có sự chuẩn bị, lại vì hồi hộp quá nên chỉ nghĩ đến bài hát này. Bởi, “Suối Lênin” gắn liền với núi rừng Pác Bó. Ở đó, Bác Hồ đã lãnh đạo và đưa ra những quyết sách cho con đường cách mạng của dân tộc. Trong đó có một quyết sách quan trọng của Bác đối với cách mạng Việt Nam, đó là Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người lãnh đạo, tổ chức đội”, chị Mai Sơn xúc động trả lời.

TRẦN MINH TÚ