Chỉnh tề trong bộ quân phục cũ, ông Phạm Minh Nghĩa, nguyên cán bộ tác chiến của Đại đoàn 308 (nay là Sư đoàn 308, Quân đoàn 12), xúc động kể: “Quê tôi ở xã Minh Tân, huyện Kinh Môn (nay là phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Tôi nhập ngũ đầu năm 1948. Đến năm 1954, tôi là chiến sĩ thuộc Trung đoàn 36, Đại đoàn 308, tham gia chiến đấu ở sân bay Mường Thanh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngày 19-9-1954, trước khi Đại đoàn 308 về tiếp quản Thủ đô Hà Nội, tại đền thờ các Vua Hùng, chúng tôi được gặp Bác Hồ kính yêu.

Bác khen ngợi cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 đã góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Bác ân cần, thân mật như một người cha, Người rất hài lòng về các chiến sĩ yêu quý của mình. Người căn dặn Đại đoàn chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, giữ gìn phẩm chất cách mạng, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô Hà Nội, một vinh dự lớn dành cho Đại đoàn Quân Tiên Phong. Bác còn nói với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong rằng Trung ương Đảng và Bác rất tin tưởng Đại đoàn vào tiếp quản Hà Nội, nhưng Bác nhấn mạnh phải hết sức cảnh giác với những “viên đạn bọc đường”. Rồi Bác nói: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Bùi Gia Tuệ và vợ Bạch Thị Hoàng Oanh (bên phải). Ảnh: ĐÀO LÂM 

Tại buổi gặp mặt truyền thống Sư đoàn 308 hôm ấy, hình ảnh khiến chúng tôi ấn tượng là đôi vợ chồng già cùng dìu nhau chậm rãi bước vào khán phòng. Đó là cựu chiến binh Bùi Gia Tuệ, năm nay 93 tuổi, nguyên chiến sĩ Đại đoàn 308 và vợ là bà Bạch Thị Hoàng Oanh. Bà Oanh bảo, ở tuổi này, rất nhiều chuyện ông Tuệ đã quên, nhưng những lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu ở Đền Hùng năm xưa với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 trước khi vào tiếp quản Thủ đô thì ông nhớ từng lời, từng chữ. Ông Bùi Gia Tuệ nói rành rọt: “Bác Hồ dặn chúng tôi khi vào tiếp quản Thủ đô phải hết sức thận trọng về chính trị, tư tưởng, tuyệt đối không để sai sót. Bác nhắc, các cháu về Hà Nội phải giữ gìn bản thân, tuyệt đối không được ăn “đạn bọc đường”, các cháu nhớ nhé...”.

Trung tướng Ngô Lương Hanh, nguyên Chính ủy Quân đoàn 1, nguyên Chính ủy Học viện Hậu cần, Trưởng ban liên lạc truyền thống Sư đoàn 308-Quân Tiên Phong tâm niệm: “Lời căn dặn của Bác ngắn gọn, súc tích, là sự nhắc nhở sâu sắc đối với mỗi chúng ta rằng phải giữ vững phẩm chất, đạo đức; gương mẫu trong mọi lời nói, hành động và việc làm, tránh sa vào những cạm bẫy của cuộc sống đời thường...”.

Tinh thần ấy đã và đang được cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 tiếp nối trong giai đoạn cách mạng mới. Trung tá Đặng Văn Thương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 308 khẳng định: “Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 vinh dự, tự hào được Bác Hồ 5 lần về thăm. Trong những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn tập trung lãnh đạo, giáo dục, quán triệt cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác, tuyệt đối không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của trên và của các thế hệ cựu chiến binh. Cán bộ, chiến sĩ thế hệ hôm nay của Sư đoàn đang nỗ lực phát huy truyền thống, viết tiếp trang sử vàng của Sư đoàn 308-Đại đoàn Quân Tiên Phong anh hùng”.

HỒNG LINH - NGỌC LÂM