Bộ đội ta đã lập nhiều chiến công, tiêu diệt nhiều đồn bốt địch, như các đồn Đại Bục, Đại Phác, Phố Ràng... khiến địch phải rút bỏ một loạt vị trí hiểm yếu. Tuyến phòng thủ dọc sông Thao, hành lang che chở hậu phương địch ở Tây Bắc bị phá từng mảng. Trước tin vui chiến thắng ở mặt trận truyền về, các đơn vị quân giới chúng tôi rất phấn khởi. Càng vui mừng hơn khi chúng tôi được đón các đoàn văn nghệ sĩ đi theo bộ đội để thực tế sáng tác. Họ bám sát các trận đánh, ghé thăm, động viên bộ đội; trong đó có nhà thơ Tố Hữu.

 Tôi nhớ một buổi chiều, nhà thơ Tố Hữu đi theo bộ đội, khi qua bến Bình Ca có ghé thăm cơ quan nghiên cứu kỹ thuật quân giới chúng tôi. Trong cơ quan, có một số cán bộ, kỹ thuật viên là người Thừa Thiên Huế, nên khi nhà thơ Tố Hữu đến, ông bị “bao vây” bởi các đồng hương, trong số đó có cả mấy người từng là bạn học với nhà thơ. Nhà thơ Tố Hữu còn bị vây bởi chúng tôi, những người đã đọc thơ, yêu thơ Tố Hữu từ lâu, nay mới được gặp tác giả “bằng xương bằng thịt”.

Khi đã ổn định, anh em chúng tôi đề nghị nhà thơ Tố Hữu kể chuyện đi chiến dịch, kể về chiến thắng của bộ đội. Tố Hữu rất xúc động khi nói về uy lực, hiệu quả chiến đấu của các loại vũ khí do quân giới ta sản xuất, nhất là loại vũ khí mới SKZ-60. Theo nhà thơ Tố Hữu, bộ đội ta công phá được nhiều đồn bốt của quân Pháp là có sự đóng góp của loại vũ khí SKZ-60. Nhà thơ cho biết, để có được loại vũ khí này, nhiều nhà khoa học, kỹ thuật viên đã phải đầu tư công sức, trí tuệ, không quản vất vả, hy sinh trong nghiên cứu, thử nghiệm. Công đầu làm ra loại vũ khí này là các cán bộ, kỹ thuật viên: Nguyễn Trinh Tiếp, Nguyễn Nguyên Huy, Sầm Phú Hoàng và các thợ cơ khí làm các nguyên công đúc, tiện, rèn, gò, hàn... Nhà thơ Tố Hữu ca ngợi và tự hào về các nhà khoa học hàng đầu của ngành quân giới như: Trần Đại Nghĩa, Hoàng Đình Phu, Nguyễn Trinh Tiếp, Phạm Đồng Điện, Bùi Minh Tiêu... Họ đã đặt nền móng cho sự phát triển của ngành quân giới Việt Nam ngay trong khói lửa chiến tranh.

leftcenterrightdel

Nhà thơ Tố Hữu và vợ. Ảnh tư liệu 

Nhà thơ Tố Hữu còn kể chuyện Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau khi nghe báo cáo về vai trò, tác dụng, tính năng kỹ thuật, chiến thuật, uy lực của các loại súng không giật, nhất là SKZ-60 trong chiến đấu, đã tỏ ra rất hài lòng. Đại tướng gửi lời khen ngợi, động viên, cổ vũ các nhà khoa học, kỹ thuật viên quân giới tiếp tục nghiên cứu thiết kế, chế tạo, sáng tạo nhiều loại vũ khí mới để đánh địch...

Nhắc về chiến công của bộ đội ta sử dụng súng không giật SKZ-60 lập công, nhà thơ Tố Hữu thông tin, ông đang ấp ủ các sáng tác về chiến công của ngành quân giới với loại vũ khí mới SKZ-60 để cổ vũ cán bộ, chiến sĩ ngành quân giới và bộ đội xốc tới đánh địch, giành thắng lợi, kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp... 

TRẦN TIỆU