“Tôi nhớ mãi hôm chia tay trước khi lên đường đi B, anh Khắc hẹn ngày hòa bình sẽ trở về sum họp. Anh hy sinh, nhưng tâm nguyện của anh đã được đồng đội thực hiện sau hơn nửa thế kỷ”-ông Bùi Thanh Đạm, em họ của liệt sĩ bùi ngùi chia sẻ với chúng tôi. Trong khi đó, vừa bước xuống xe, cựu chiến binh Đỗ Tuấn Đạt, 75 tuổi, vừa nói: “Cả đi và về hết ba ngày rưỡi. Rất may đoàn không gặp trở ngại gì trên đường. Nghỉ một ngày, mai chú lại lên đường các cháu ạ. Phải tiến hành nhanh thôi vì chiến tranh kết thúc đã lâu, những cựu chiến binh nắm được thông tin về đồng đội vì tuổi cao lần lượt ra đi hoặc trí nhớ kém rồi. Càng chậm càng khó tìm, vì vậy chú cũng như nhiều đồng đội khác luôn tâm nguyện còn sức khỏe, đi lại được, còn cố gắng đi tìm giúp thân nhân liệt sĩ”. Và liệt sĩ Bùi Văn Khắc là một trong số hàng trăm liệt sĩ mà ông trực tiếp tham gia cất bốc.

Đồng chí Bùi Văn Khắc sinh năm 1941 ở thôn Mạnh Trữ, xã Chu Phan, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc huyện Mê Linh, TP Hà Nội); nhập ngũ tháng 2-1960; xuất ngũ tháng 2-1963. Đến tháng 1-1965, đồng chí có quyết định tái ngũ về Tiểu đoàn 715 công binh tỉnh Gia Lai. Ngày 26-2-1970 (trong trích lục hồ sơ quân nhân ghi ngày 20-2), trên cương vị Chính trị viên phó đại đội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí hy sinh tại khu vực gần buôn Blumangly, Mặt trận phía Tây. Thi hài của đồng chí được an táng tại nghĩa trang mặt trận, sau đó được đơn vị quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

leftcenterrightdel

Đón hài cốt liệt sĩ Bùi Văn Khắc về an táng tại quê nhà. 

Theo anh Bùi Văn Tiệp-con trai của liệt sĩ Bùi Văn Khắc, hàng chục năm nay, gia đình đã đi khắp nơi gặp gỡ nhân chứng, bạn chiến đấu của cha anh cũng như đến các nghĩa trang liệt sĩ để tìm kiếm thông tin về nơi an táng. Với sự giúp đỡ của nhiều đồng đội, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cuối cùng gia đình đã tìm thấy phần mộ của liệt sĩ Bùi Văn Khắc ở Khu A, lô 22, mộ số 7, Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Bảo Lộc. “Tuy nhiên, thông tin trên bia mộ bị khuyết và sai một phần so với các văn bản, giấy tờ chính thức của cha tôi. Phải mất hơn 4 tháng xác minh, chứng thực, gia đình mới hoàn tất các thủ tục theo quy định và tiến hành đón cha tôi về”-anh Tiệp cho biết. Hành trình ấy của gia đình anh Tiệp luôn có sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, trực tiếp là các chuyên viên của Hội, cơ quan chức năng cùng các cựu chiến binh trong Ban liên lạc truyền thống Quân khu Trị Thiên. Đặc biệt, ông Đỗ Tuấn Đạt, từng chiến đấu ở Mặt trận Trị Thiên những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã tự nguyện lái xe của mình tài trợ miễn phí toàn bộ quá trình đi đón hài cốt liệt sĩ Bùi Văn Khắc.

leftcenterrightdel
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam bàn giao hài cốt liệt sĩ cho địa phương và gia đình.  

Trung tuần tháng 3-2023 vừa qua, lễ bàn giao hài cốt liệt sĩ Bùi Văn Khắc cho địa phương và gia đình để tổ chức truy điệu, an táng đã diễn ra trang trọng tại quê hương. Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam bày tỏ sự tri ân với những đóng góp, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ông cho biết: “Ngay khi nắm được thông tin về nơi an táng liệt sĩ Bùi Văn Khắc, Hội đã cử chuyên viên cùng đại diện gia đình phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ. Tôi có 7 năm ở chiến trường và may mắn còn sống qua lửa đạn chiến tranh, trong khi còn bao người mẹ, người vợ, thân nhân liệt sĩ vẫn ngày đêm mong ngóng, day dứt vì chưa đón được người thân còn nằm lại đâu đó trên đất nước chúng ta. Nghĩ đến họ, chúng tôi quyết tâm, cố gắng tìm kiếm để có thể đưa các liệt sĩ về với gia đình. Với tôi, làm công tác tri ân đơn giản là tiếp tục thực hiện tâm nguyện của đồng đội đã ngã xuống, giúp đỡ gia đình, vợ con họ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất”.

Được biết, những năm qua, không chỉ góp sức đưa hàng trăm hài cốt liệt sĩ về với gia đình của họ, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam còn huy động các nguồn lực xã hội xây dựng nhà tình nghĩa, trao sổ tiết kiệm tặng các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Bài và ảnh: NGỌC MAI