PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng những chia sẻ về mong muốn của ông trong công tác đào tạo: “Tôi cùng tập thể lãnh đạo nhà trường luôn đau đáu mục tiêu phải làm sao đưa được những thành tựu y khoa đẳng cấp quốc tế về phục vụ cho ngành y tế của TP Hồ Chí Minh và cả nước. Đó là mô hình viện-trường hiện đại để đào tạo nguồn nhân lực y tế chuẩn quốc tế, có thể tham gia giảng dạy, thực hành chuyên môn trong môi trường hội nhập sâu rộng. Đó còn là những dịch vụ y tế tiên tiến, chuyên sâu để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân”.

Thầy Hiệp bày tỏ bản thân ông may mắn và rất tự hào khi học tập, gắn bó, làm việc, cống hiến tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch gần 30 năm qua. Nhà trường được phát triển từ Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế TP Hồ Chí Minh (thành lập năm 1989). Ngay từ những ngày đầu, với sứ mệnh đào tạo nhân lực y tế, trường đã xác định mô hình “trường-viện-cộng đồng” là chủ trương xuyên suốt để phát triển. Đến nay, trường đã đào tạo và cung cấp số lượng lớn bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia vào hệ thống y tế của TP Hồ Chí Minh và cả nước.

Với thầy Hiệp, trong đào tạo nghề y, học trò cũng là một “người thầy” quan trọng, bởi chính học trò sẽ luôn đặt ra những bài toán, thử thách để buộc người thầy luôn học, trau dồi năng lực, trình độ chuyên môn, tay nghề thật giỏi mới có thể đào tạo ra một thế hệ thầy thuốc trẻ tài năng. Đó một là bài học xuyên suốt trong chiến lược đào tạo của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nhân lực y tế, phù hợp bối cảnh phát triển không ngừng của xã hội và dự phòng bệnh tật trong tương lai.

Một trong những dấu ấn lớn của PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp là bám sát chương trình hợp tác đào tạo của Khoa Y Việt-Đức trong nhiều năm qua. Đây là mô hình hợp tác đào tạo bác sĩ y khoa của nhà trường với đối tác của Cộng hòa Liên bang Đức. Nhờ đó, sinh viên Việt Nam được tham gia trực tiếp vào các kỳ thi y khoa cùng với sinh viên Đức. Đây được xem là mũi nhọn đột phá cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của nhà trường về đào tạo nhân lực. “Thật vui vì lần đầu tiên, một trường đại học về y khoa ở Việt Nam được đánh giá bằng các tiêu chuẩn y khoa của châu Âu. Sinh viên tốt nghiệp có cả bằng cấp của Việt Nam và Đức”, ông tâm đắc.

leftcenterrightdel
PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp. 

Thầy Hiệp nhớ lại, 10 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng là kết quả từ sự kiên trì, dám tiên phong đột phá của nhà trường để đào tạo ra những thầy thuốc đạt chuẩn châu Âu ngay tại thành phố. Từ việc xin chủ trương, ký kết đối tác, tuyển sinh... đều thực hiện khẩn trương với quyết tâm cao nhất của toàn trường, nhất là đội ngũ lãnh đạo. Thách thức lớn trong thời điểm này bên cạnh cơ sở vật chất còn phải lựa chọn đội ngũ đủ năng lực có thể giảng dạy theo đúng chương trình đào tạo y khoa của Đức. “Vượt qua thách thức, chương trình khẳng định hướng đi đúng đắn của trường khi thu “trái ngọt” với hơn 70 bác sĩ Việt Nam tốt nghiệp chuẩn châu Âu, vừa tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu, vừa trở lại cống hiến cho thành phố và đất nước”, thầy Hiệp chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp dành nhiều tâm huyết trong quá trình làm việc và giảng dạy là phát triển bộ môn y học gia đình. Ông đã tích cực hỗ trợ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai thành công đề án thí điểm phòng khám bác sĩ gia đình tại thành phố. Nhà trường đã thành lập phòng khám bác sĩ gia đình quản lý trực tuyến hàng nghìn hồ sơ sức khỏe, góp phần chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình và cộng đồng. Bản thân ông đã có sáng kiến giải pháp “Đào tạo online bác sĩ gia đình và các lớp đào tạo sau đại học về y học gia đình” đáp ứng nhu cầu học tập của đông đảo nhân viên y tế tại các tỉnh, thành phố xung quanh. Sáng kiến cũng được ứng dụng triển khai thành công cho hàng trăm bác sĩ tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương trong nước. Ông còn tham gia xây dựng thành công chương trình cấp quốc gia đào tạo về chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình cho bác sĩ công tác tại trạm y tế xã.

Với sự đóng góp, cống hiến của PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp và các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, nhà trường đã đào tạo được hơn 7.500 bác sĩ đa khoa hệ chính quy, hơn 2.500 bác sĩ đa khoa hệ liên thông, hơn 11.000 điều dưỡng, hộ sinh và hơn 3.000 học viên tốt nghiệp sau đại học tham gia vào hệ thống y tế của TP Hồ Chí Minh. Kết quả này đã góp phần tích cực giúp thành phố thực hiện thành công mục tiêu 20 bác sĩ/10.000 dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, bổ sung kịp thời nguồn nhân lực y tế cho thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Trước khi trở thành Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp đã kinh qua nhiều cương vị công tác như: Phó hiệu trưởng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trưởng phòng khám Đa khoa, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trưởng bộ môn Y học gia đình... Với uy tín và quá trình hoạt động nghề nghiệp, thầy Hiệp được UBND TP Hồ Chí Minh bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng khối ngành sức khỏe. Ông còn được bầu làm Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức Đại học Pháp ngữ khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhiệm kỳ 2023-2025, đồng thời là Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Pháp TP Hồ Chí Minh.

Ở vị trí nào, PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp cũng khẳng định được sự nhiệt huyết, cống hiến bằng cường độ lao động, thành quả cụ thể trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hợp tác quốc tế. Đặc biệt, với việc bảo vệ luận án tiến sĩ y khoa tại Pháp, được phong hàm PGS khi còn rất trẻ, thầy Hiệp là tấm gương sáng cho đồng nghiệp, đội ngũ thầy thuốc trẻ và sinh viên về tinh thần học tập, nghiên cứu, đào tạo nhân lực y tế. Ông đã có nhiều sáng kiến tiêu biểu như: “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp giảng dạy suy luận lâm sàng cho sinh viên y khoa năm thứ 5 và lượng giá khách quan có cấu trúc cho học viên sau đại học học phần y học gia đình”; “Cải tiến chương trình giảng dạy tiền lâm sàng cho sinh viên Y2”... Ông còn có hàng chục bài báo khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tái ký với đối tác của Đức cho chương trình hợp tác đào tạo của Khoa Y Việt - Đức. Ảnh: TRỌNG LUÂN 

Theo thầy Hiệp, chất lượng đào tạo của nhà trường khối ngành sức khỏe rất quan trọng bởi liên quan đến con người. Nhà trường không chấp nhận việc bác sĩ tốt nghiệp ra trường mà không làm được việc. Nhà trường luôn tạo môi trường học tập hướng đến tính chuyên nghiệp để cung cấp các thế hệ bác sĩ trẻ đạt đẳng cấp quốc tế, thật giỏi về chuyên môn và luôn giàu về y đức. Nhà trường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ kiểm định các chương trình đào tạo định hướng tiêu chuẩn kiểm định quốc tế, đẩy mạnh quốc tế hóa tất cả các hoạt động, tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo quốc tế...

Trăn trở của thầy Hiệp là mong muốn nước ta sớm chuẩn hóa đầu ra cấp độ quốc gia cho các trường có đào tạo khối ngành sức khỏe, cũng như quan tâm đầu tư đúng mức về phát triển mô hình viện-trường. Từ đó, người dân sẽ được hưởng lợi từ chất lượng khám, chữa bệnh và các dịch vụ liên quan. Riêng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục tiên phong trong xây dựng mô hình đào tạo hội nhập quốc tế trên nền tảng thành công của Khoa Y Việt-Đức; đồng thời phát huy thế mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học với nhiều trường đại học, tổ chức ở các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới với các lĩnh vực như: Âm ngữ trị liệu, cấp cứu trước viện, phục hồi chức năng, chăm sóc tại nhà, khúc xạ nhãn khoa, điều dưỡng...

PGS, TS, BS Nguyễn Thanh Hiệp nhấn mạnh, tiếp tục phát triển nhà trường theo mô hình “kiềng 3 chân” (trường-viện-cộng đồng) với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Định hướng tầm nhìn của nhà trường sẽ phát triển thành một trong những đại học khoa học sức khỏe hàng đầu trong cả nước, hội nhập quốc tế. “Bản thân tôi cũng như đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của trường, các đơn vị trực thuộc phấn đấu và giữ vững là những tấm gương về người thầy giáo, thầy thuốc mẫu mực để dẫn dắt, định hướng và tập hợp sức mạnh của toàn thể nhà trường cho mục tiêu phát triển chung, vì thế hệ thầy thuốc trẻ và sức khỏe của nhân dân”, thầy Hiệp khẳng định.

HỒNG GIANG